“นายกฯปู”ปลื้มจีนชื่นชมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ดี

“นายกฯปู”ปลื้มจีนชื่นชมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฎิบัติภาระกิจในการเยือนประเทศจีนในช่วงเช้าน.ส.ยิ่งลักษณ์

ได้เดินทางมาศูนย์ป้องกันน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรน้ำ โดยมีนายเฉิน เหลย  รมว.ทรัพยากรน้ำจีน ในฐานะรองประธานศูนย์ฯ ให้การต้อนรับ  ทั้งนี้ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับระบบ บริหารจัดการอุทกภัยและภัยแล้งแบบบูรณาการ ซึ่งประกอบด้วยการจัดตั้งองค์กรที่สมบูรณ์แบบ ระบบรับผิดชอบแบบ Single Command และแบ่งระดับความรับผิดชอบ แก้ไขและเติมเต็มระบบกฎหมาย กำหนดแผนล่วงหน้า สร้างระบบคาดการณ์และพยากรณ์อย่างแม่นยำ สร้างระบบผันน้ำ ระบบประกันภัย และเตรียมแผนบริหารฉุกเฉิน
 

นายเฉิน เหลย กล่าวว่า การป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้งมีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศ
 
จีนจึงให้ความสำคัญกับระบบชลประทาน และประกาศว่าภายใน 10 ปีข้างหน้าจะลงทุนในระบบชลประทานให้สมบูรณ์ไม่ต่ำกว่า 630,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างระบบจัดการทรัพยากรน้ำให้เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงผลักดันการปฏิรูปและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ภายในปี 2020 จะต้องสร้างระบบ 4 ระบบ คือ ระบบป้องน้ำท่วมและภัยแล้ง ระบบจัดการทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบป้องกันแม่น้ำและทะเลสาบ และการพัฒนาระบบชลประทานให้ทันสมัย   อย่างไรก็ตามจีนขอได้แสดงความชื่นชมการแก้ปัญหาน้ำท่วมของไทยเมื่อปีที่ผ่านมา ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี และความร่วมมือของคนไทยที่ทำให้ผ่านพ้นวิกฤตมาได้ ซึ่งรัฐบาลจีนได้มีส่วนร่วมโดยการส่งสิ่งของ เงิน และผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือ และยืนยันว่ารัฐบาลจีนจะยังให้การช่วยเหลือและสนับสนุนไทยต่อไป
 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีที่ได้มาเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติที่มีความสมบูรณ์และมีความพร้อมของจีน
 
ซึ่งได้ยินชื่อเสียงมานานแล้ว และหวังว่าข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับฟังในวันนี้จะมีประโยชน์กับไทย และว่าหลังจากน้ำท่วมใหญ่ปีที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้เร่งซ่อมแซมเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ระบบพยากรณ์ และทางน้ำหลาก.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์