นายกฯปู ขอโทษ ปชช. กรณีคูปองส่วนลด 2 พันบาท

นายกฯปู ขอโทษ ปชช. กรณีคูปองส่วนลด 2 พันบาท

เมื่อวันที่ 8 มกราคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีความสับสนในนโยบายส่วนลดคูปอง 2,000 บาท
 
ในการซื้อสินค้าประหยัดพลังงานของกระทรวงพลังงาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่าจริงๆ แล้ววัตถุประสงค์เรื่องนี้ คูปองส่วนลด เป็นนโยบายของกระทรวงพลังงานที่จะเน้นให้มีการประหยัดพลังงาน ซึ่งตนก็เห็นว่าประชาชนเดือดร้อนและประสบอุทกภัย และมีนโยบายร่วมกับกระทรวงพลังงานว่า ส่วนของคูปองนี้ ถ้าไปซื้อสินค้าเครื่องไฟฟ้า สินค้าประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ก็จะให้คูปองส่วนลด โดยที่ซื้อสินค้าต่างๆ วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องซื้อครั้งเดียว 10,000 บาท หรือพูดเป็นภาษาง่ายๆ ก็คือ ได้ส่วนลด 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตรงนี้จะเป็นกองทุนที่จะช่วยดูแลพี่น้องผู้ประสบอุทกภัย โดยรายชื่อต่างๆ ก็สามารถที่จะเช็กกับกระทรวงมหาดไทยได้

"ต้องขอโทษพี่น้องประชาชน ซึ่งดิฉันเพิ่งทราบว่ามีปัญหาในเรื่องของการบริหารจัดการ ก็ได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานลงไปดูแลใกล้ชิด และจะมีการจัดทำโครงการเช่นนี้เพิ่มขึ้นใหม่ ในช่วงของเทศกาลตรุษจีน จะนำปัญหาต่างๆ และความไม่สะดวกต่างๆ ไปปรับปรุง เพราะอยากให้เป็นขวัญกำลังกับผู้ประสบภัย" นายกรัฐมนตรีกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า แต่ประชาชนไม่เข้าใจ จะอธิบายอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า จะรับไปพิจารณาปรับใหม่
 
และแจ้งขั้นตอนใหม่ให้ทราบอีกครั้ง เพราะได้สั่งการแล้วและ รมว.พลังงานจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งเพราะขณะนี้คูปองหมดแล้ว เดี๋ยวเราจะขยายใหม่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนอีกทีหนึ่ง

"อย่าเรียกว่าเป็นความล้มเหลวเลย ต้องดูที่เจตนาและไม่ใช่นโยบายใหญ่ที่เราแถลงต่อรัฐสภา แต่เป็นแนวทางหนึ่งในมาตรการดูแลช่วยเหลือประชาชนแต่เนื่องจากโครงการนี้ได้รับการตอบรับจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้สินค้าไม่เพียงพอ และโรงงานก็ไม่เพียงพอที่จะรองรับด้วย" นายกรัฐมนตรีกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงไม่เข้าไปกำกับดูแลนโยบายแต่ละกระทรวงอย่างละเอียด เพราะเป็นหน้าที่แต่ละกระทรวงดูแลอยู่แล้ว และงานรัฐบาลก็เยอะมากด้วย ในฐานะนายกรัฐมนตรีก็มอบนโยบายเท่านั้นเราไม่สามารถดูได้ทุกขั้นตอนจริงๆ และการมอบก็เป็นการมอบแนวทาง เรื่องต่างๆ ที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องใหม่ ก็ขอรับตรงนี้ไปแก้ไขปรับปรุง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์