นายกฯปู ขอศาลรธน.ขยายคำชี้แจง

นายกฯปู  ขอศาลรธน.ขยายคำชี้แจง

"นายกฯปู " ยื่นขอขยายคำชี้แจงกรณีศาลรธน.รับวินิจฉัยสิ้นสถานภาพนายกฯ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 เม.ย. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคารเอ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงศ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ  กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย ว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 268 และเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7 ) หรือไม่ ได้มอบหมายให้ทนายความเข้ายื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงในคดีดังกล่าวออกไปอีก 15 วันนับแต่วันที่ครบกำหนด15 วันที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ยื่นคำชี้แจงครั้งแรกคือวันที่ 18 เม.ย.

โดยให้เหตุผล ว่า เนื่องจากติดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์หลายวัน ทำให้ไม่สามารถเตรียมเอกสารได้ทัน
 
ซึ่งทางสำนักงานก็ได้แจ้งหนังสือดังกล่าวให้กับประธานศาลรัฐธรรมนูญได้รับทราบแล้ว ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เรียกประชุมคณะตุลาการเป็นกรณีพิเศษเพื่อพิจารณาคำร้อง หรือว่าจะมอบหมายให้กับตุลาการคนใดรับผิดชอบพิจารณา

" ซึ่งการพิจารณาว่าจะอนุญาตขยายระยะเวลาให้กับที่ผู้ถูกร้องขอหรือไม่นั้น ศาลไม่จำเป็นที่จะต้องพิจารณาก่อนระยะเวลาครบกำหนดที่ศาลฯให้ยื่นคำชี้แจงครั้งแรกก็ได้ รวมถึงถ้าอนุญาตก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องขยายเวลาให้ทั้ง 15 วันตามที่ขอก็ได้" นายพิมล กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อวันที่ 3 เม.ย.

และให้มีหนังสือแจ้งให้นายกรัฐมนตรียื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากลับมาภายใน 15 วัน  หลังจากนั้นคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็ได้งดประชุม เนื่องจากอยู่ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ โดยได้นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 23 เม.ย.ซึ่งมีรายงานว่า ที่นายกรัฐมนตรีขอเลื่อนการยื่นคำร้องชี้แจง เนื่องจากขอคัดสำเนาเอกสารจากศาลปกครองสูงสุดที่จะนำมาประกอบการยื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่แล้วเสร็จ รวมถึงติดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ด้วย.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์