นายกฯปลงตกมีชีวิตไม่ปกติ

“มาร์ค-เทพเทือก” ลั่นพร้อมให้ฝ่ายค้านซักฟอก แต่ต้องหลังพิจารณางบฯปี 54 แล้ว

ปิดปากเงียบไม่พูดเรื่องล้มเลือกตั้ง 14 พ.ย. ขณะที่ข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติฝันไปก่อน นายกฯ เตรียมเก็บเสื้อผ้ากลับทำเนียบฯ หลังชีวิตในค่ายทหารจนหนำใจ ยอมรับต่อไปนี้ชีวิตหาความสงบสุขไม่ได้แล้ว ด้านพรรคร่วมรัฐบาลนัดหารือท่าทีกำหนดวันเลือกตั้งหลังนายกฯเปลี่ยนใจไม่เอาวันที่ 14 พ.ย.

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์

ต่อกรณีฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ว่าเป็นเรื่องดีเพราะจะทำให้กระบวนการสภา  เข้ามาตรวจสอบ ตนพร้อมชี้แจง เพราะขณะ  นี้มีข่าวลือทำให้สับสน มีการคาดเดา และจินตนาการไปต่าง ๆ นานา เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการใช้รัฐธรรมนูญ ม.179 เพื่ออภิปราย 2 สภา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าเปิด 2 สภาก็อภิปรายได้ เรากำลังเปิดวิสามัญเพื่ออภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 จึงใช้โอกาส  นี้อธิบายข้อมูลด้วย เมื่อถามถึงการยุบสภา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่เคยปฏิเสธเรื่องการยุบสภาก่อนครบวาระ ข้อเสนอเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย. อยู่บนความตั้งใจทุกฝ่าย แต่การเลือกตั้งต้องสันติแข่งกันอย่างเสรี ไม่ใช่การเลือกตั้งนำสู่ความรุนแรง
   
“เมื่อผู้ชุมนุมไม่รับตอนนี้ก็เป็นดุลพินิจผมว่าการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร วันนี้ยังมีการพูดถึงการชุมนุมเคลื่อนไหวอีก จึงยังต้องพิจารณาต่อไป ส่วนแนวคิดรัฐบาลแห่งชาตินั้นเป็นข้อเสนอที่มักจะพูดกันมาเป็นระยะ แต่รูปธรรมและวิธีการไม่ตรงกัน และวันที่ 24 พ.ค. ผมจะไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล อาจย้าย ศอฉ.ไปใกล้ทำเนียบฯ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ยังใช้อยู่ ความปกติในการใช้ชีวิตของประชาชนน่าจะชัดเจนสัปดาห์หน้า ส่วนผมคงไม่ง่ายที่จะใช้ชีวิตปกติ แต่เมื่อผมอาสามาทำงานการเมือง อะไรจะเกิดต้องยอมรับ” นายกฯกล่าว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลว่า ยังไม่มีแนวคิดในตอนนี้

เมื่อถามถึงนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่าวันเลือกตั้งอาจไม่ใช่วันที่ 14 พ.ย.นายสุเทพกล่าวว่า นายกฯพูดชัดแล้วตั้งแต่ก่อนวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า เมื่อกระบวนการเจรจาไม่ลงตัวไม่รับข้อเสนอกัน ก็ไม่จำเป็นต้องพูดเรื่องนี้อีก
   
เมื่อถามว่า หมายความว่าการเลือกตั้งจะต้องเลื่อนออกไปก่อน นายสุเทพกล่าวว่า เป็นดุลพินิจของนายกฯ


เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าวันที่ 14 พ.ย. ที่วางกำหนดไว้ ถือเป็นอันยุติไปเลยใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯตอบไปแล้ว เมื่อถามว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายสุเทพกล่าวว่า เมื่อเขาจะขอเปิดอภิปรายฯเราก็เปิดให้เขาอภิปราย ถึงแม้จะเป็นสมัยประชุมวิสามัญก็ตาม แต่คงจะเปิดได้หลังจากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 เสร็จสิ้นลงแล้ว
   
นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นขอ เปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์และรัฐมนตรี รวม 4 คนว่า


รัฐบาลยินดีและพร้อมที่จะได้มาอภิปรายกันในสภา เป็นเรื่องดีที่จะย้ายความวุ่นวายต่าง ๆ เข้ามาซัดกันในสภา เพราะไม่ต้องการให้การเมืองไปเล่นกันนอกสภา เราประเมินแล้วว่าการอภิปรายฯเขาต้องการพุ่งเป้ามาที่นายกฯเพียงคนเดียว อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีชื่อของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะถูกอภิปรายด้วย แต่นายกฯมีสิทธิสั่งให้นายสุเทพเป็นผู้ตอบแทนได้
   
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี


ตนเชื่อว่าอภิสิทธิ์และมติของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยอมให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเหตุการณ์สลายการชุมนุม ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอให้ใจกว้างยอมให้พรรคตรวจสอบ เพราะการอภิปรายครั้งนี้สำคัญมาก แต่ถ้านายกฯไม่ยอมให้เปิดอภิปราย เป็นไปได้ว่ารัฐบาลต้องการปกปิดความจริงบางอย่าง หรือกลัวตัวเองจะมีความผิดจึงไม่ยอมเปิดอภิปราย
   
นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งที่คาดว่าน่าจะไม่ใช่วันที่ 14 พ.ย.
โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนไปเชื่อว่าจะมีความเปลี่ยนแปลง พรรคร่วมรัฐบาลจะหารือกันในสัปดาห์นี้และน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น
   
โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนากล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยซึ่งมี ส.ส.มากที่สุด ได้ทำอะไรเพื่อหยุดยั้งสถานการณ์บ้าง

เป็นที่รู้กันว่ามวลชนคนเสื้อแดงเป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย จึงเป็นเรื่อง ง่ายที่พรรคเพื่อไทยจะพูดคุยกับแกนนำ แต่ไม่เคยเห็นพยายามที่จะทำให้เห็นว่ายับยั้งยุติความรุนแรง ตรงข้ามกลับพยายามส่งเสริม ด้วยการนำมวลชนจากต่างจังหวัดเข้ามาเสริม และสมาชิกพรรคขึ้นเวทีปราศรัย จึงอยากถามกลับว่าใครกันแน่หากินกับเลือดของประชาชน เพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง
   
อีกด้านหนึ่งที่พรรคการเมืองใหม่ นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรค กล่าวถึงพรรคเพื่อไทยยื่นญัตติไม่ไว้วางใจว่า พรรคไม่เห็นด้วย

ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องแสดงว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างการชุมนุมของคนเสื้อแดง วันนี้สังคมให้โอกาสนายกฯอยู่ แต่จริง ๆ แล้วต้องการนายกฯที่มีวุฒิผู้นำสูง เพราะประเทศไม่ปกติ ที่สำคัญต้องปรับ ครม.ทั้งคณะเพื่อป้องกัน ทุจริตคอร์รัปชั่นภายใต้บรรยากาศการฟื้นฟูบ้านเมือง หากนายกฯทำไม่ได้ควรเปิดทางให้คนอื่นขึ้นมาเป็นแทน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์