นายกฯบินพม่าขออย่ากังวลยกร่างรธน.ปัดชี้นำสปช.

นายกฯบินพม่าขออย่ากังวลยกร่างรธน.ปัดชี้นำสปช.

นายกฯ บินเยือนพม่า หารือสร้างความเข้มแข็งกลุ่มอาเซียน ห่วงเหตุระเบิดมาเลเซีย ยันช่วยเหลือคนไทยบาดเจ็บเต็มที่ ยันไม่กระทบคุยสันติสุข ยัน รบ. ไม่ชี้นำ สปช. อย่ากังวลยกร่าง รธน.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางเยือนประเทศเมียนมาร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม นี้ ว่า วันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องการสร้างความเข้มแข็งในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อเพิ่มศักยภาพการต่อรอง จากนั้นจะมีการพูดคุยแบบทวิภาคีในทุกด้านทั้งทางด้านความมั่นคง ชายแดน เศรษฐกิจ และสังคม

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเหตุระเบิดที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีคนไทยได้รับบาดเจ็บว่า ได้ให้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงแสดงความห่วงใยและให้กำลังใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บจะมีการให้ความช่วยเหลือและดูแลต่อไป ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบกับการพูดคุยสันติสุข

นายกฯ ยัน รบ. ไม่ชี้นำ สปช. อย่ากังวลยกร่าง รธน.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงเรื่องสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ว่า การปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน มีการรวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่าย พร้อมยืนยันรัฐบาลไม่ชี้นำ สปช. เพื่อมุ่งสู่อำนาจในอนาคต ส่วนเรื่องการยกร่ารัฐธรรมนูญนั้น ขออย่ากังวลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมามีการกำหนดตามโรดแมป ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงกระแสข่าวในเรื่องการตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพิ่มเติมว่า จะมีการแต่งตั้งเพิ่มเติม เพื่อช่วยในการทำงาน เนื่องจากปัญหาค่อนข้างซับซ้อน ส่วนจะเป็นใครขอให้รอหลังการโปรดเกล้าฯ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า สั่งการให้จัดตั้งคณะทำงานในเรื่องนี้ ซึ่งเบื้องต้นได้เตรียมหัวหน้าคณะพูดคุยทั้งทหารและพลเรือน โดยหากเป็นฝ่ายทหารได้มีการเสนอชื่อ พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ส่วนพลเรือน กำลังพิจารณา ทั้งนี้ หัวหน้าคณะพูดคุยจะต้องได้รับความเชื่อถือ อย่างไรก็ตามจะต้องมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียอีกครั้ง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์