นายกฯบินพบยายไฮ-ผู้ว่าอุบลหนักใจแดง

บรรยากาศที่ ศูนย์ภูมิปัญญาไทบ้าน อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

จะเดินทางมาปฏิบัติภารกิจ เป็นประธานที่แรกของวันนี้ เพื่อมอบเงินค่าเยียวยาทดแทน ให้กับ นางไฮ ขันจันทา ราษฎร บ้านห้วยละห้า จากกรณี โครงการก่อสร้างเขื่อนปากมูล บ้านห้วยละห้า โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งนี้ นางไฮ ได้มาต้อนรับ นายกรัฐมนตรี ด้วยตนเอง พร้อมเตรียมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ รักษาความปลอดภัย อย่างหนาแน่น ภายหลังจาก มีกระแสข่าว กลุ่มคนเสื้อแดง จะเดินทางมาขับไล่นายกรัฐมนตรี

ขณะที่ บรรยากาศที่ สนามบินอุบลราชธานีนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึง สนามบินแล้ว และออกเดินด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเดินทางมายัง ศูนย์ภูมิปัญญาไทบ้าน โดยจะเดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 08.45 น.

ด้านนายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ และเครียดกับการเตรียมแผนรับมือกลุ่มคนเสื้อแดงที่เตรียมเข้าก่อกวนการเดินทางลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ แต่เชื่อว่า น่าจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และไม่น่าจะมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น เพราะทางจังหวัดได้เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว ทั้งตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครพลเรือน โดยมีการระดมกำลังมาทั้งจังหวัด และจังหวัดใกล้เคียง เตรียมพร้อมในการรักษาความปลอดภัยให้นายกรัฐมนตรีไว้อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะ บริเวณศูนย์ภูมิปัญญาไทยบ้าน อ.พิบูลมังสาหาร และ อ.ม่วงสามสิบ นอกจากนี้ก็ยังได้มีการพูดคุยกับแกนนำคนเสื้อแดง ไม่ให้ไปก่อความวุ่ยวาย แต่กลุ่มคนเสื้อแดง ก็มีการตั้งธง และมีจุดยืนของตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้น ตนจึงอนุญาตให้กลุ่มคนเสื้อแดง เข้าไปชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าไปก่อกวนในพื้นที่ที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวแล้ว ไม่เห็นด้วย

หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น แล้วมาโทษว่าเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่ แต่ควรที่จะไปเอาผิดกับคนที่ก่อเหตุมากกว่า เพราะเจ้าหน้าที่ได้ทำดีที่สุดแล้ว ขณะที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ก็ไม่ได้สั่งกำชับอะไรเป็นพิเศษ และไม่มีการคาดโทษ หากเกิดความผิดพลาด

ขณะที่พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยนายกฯที่จะเดินทางลงพื้นที่จ.อุบลราชธานีเช้าวันนี้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้จัดเตรียมการดูแลความปลอดภัยนายกฯพร้อมเรียบร้อยแล้ว โดยใช้กำลังตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงกว่า 4,000 นาย และมีกำลังทหารมาช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยนอกจากนี้ยังมีการใช้เฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวนในส่วนทางอากาศ เพื่อดูแลความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจากการข่าวและการประเมินสถานการณ์ เชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ แต่ก็มีกลุ่มเสื้อแดงและกลุ่มต่อต้านออกมาแสดงสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากทุกฝ่ายทำตามกรอบของกฎหมายก็จะไม่เกิดปัญหา แต่ทั้งนี้หากเกิดเหตุการณ์หรือความปั่นป่วน เจ้าหน้าที่ก็มีแผนสำรองไว้แล้วเช่นกัน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์