นายกฯบาฮามาสตื้อไม่เลิก ยอมให้ ทักษิณตั้งรบ.พลัดถิ่นได้

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ย. อ้างแหล่งข่าวโดย เดอะ ทริบูน หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังบาฮามาส รายงานว่า นายฮิวเบิร์ท อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาส วัย 61 ปี

เตรียมติดต่อให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยใช้ดินแดนบาฮามาสเป็นที่ตั้งรัฐบาลไทยพลัดถิ่น เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากเวทีโลก ในฐานะรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนไทยส่วนใหญ่ หลังจากก่อนหน้าได้ให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาสไปเรียบร้อยแล้ว 
รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงการต่างประเทศบาฮามาสสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตช่วยชี้แจงทำความเข้าใจถึงความชอบธรรมของพ.ต.ท.ทักษิณและช่วยขอการรับรองรัฐบาลพลัดถิ่นของอดีตนายกรัฐมนตรีไทย ต่อประชาคมโลกแล้ว โดยเริ่มจากประเทศในทวีปอเมริกา


ทั้งนี้มีรายงานว่าขณะนี้ดินแดนต่างๆในย่านละตินอเมริกา อาทิ บาร์เบโดส, อันติกัว แอนด์ บาร์บูดา, โดมินิกา,เซนต์ คิทท์ส แอนด์ นีวิส, เซนต์ ลูเชีย, เกรนาดา, เซนต์ วินเซนต์ แอนด์ เกรนาดีนส์, เตรียมให้การรับรองสถานะของพ.ต.ท. ทักษิณ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ชอบธรรมของไทย รวมทั้งสถานะของรัฐบาลพลัดถิ่น

 
นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน

ถึงความคืบหน้าการยื่นอุทธรณ์คดีทุจริตการประมูลซื้อที่ดิน ย่านถนนรัชดาภิเษก หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปีว่า กระทำฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 100  ที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐและคู่สมรสทำสัญญากับหน่วยงานรัฐที่ตนกำกับดุแลว่า ล่าสุด ทีมทนายความ ได้รับการติดต่อ จากผู้ประสานงานของ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ว่า  จะยื่นอุธรณ์คดีหรือไม่ และยังไม่ได้รับการยืนยันในเรื่องดังกล่าวที่ชัดเจน  ทั้งนี้ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการมาอย่างหนึ่งอย่างใด ทางทีมทนายความพร้อมจะดำเนินการทันที เนื่องจากได้จัดเตรียมเอกสาร คำร้องต่างๆ เกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์คดีไว้พร้อมแล้ว


นายคำนวณกล่าวว่า กล่าวว่า สำหรับตามกรอบระยะเวลาที่ทีมทนายความยื่นอุธรณ์ 30 วัน ในคดีดังกล่าว จะครบกำหนดในวันพุธที่ 19 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากศาลฎีกาพิพากษาคดีนี้เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการอุทธรณ์คดีดังกล่าวแตกต่างจากการอุทธรณ์คดีทั่วไปเนื่องจากเป็นการตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นการยื่นอุทธรณณ์ของจำเลย "ต้องมีพยานหลักฐานใหม่ซึ่งอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ"ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 278 วรรคสาม ที่กำหนดโดยระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์การอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในกรณีมีพยานหลักฐานใหม่ซึ่งอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ พ.ศ. 2551

ทั้งนี้คำว่า "พยานหลักฐานใหม่" ตามระเบียบดังกล่าวหมายความว่า พยานหลักฐานที่ยังไม่เคยปรากฏอยู่ในสำนวนคดีที่ผู้ต้องคำพิพากษาและพยานหลักฐานใหม่ย่อมไม่รวมถึงการกลับคำให้การของพยานในคดี
 
รมว.ต่างประเทศอังกฤษย้ำ จะไม่ออกวีซ่าให้ "ทักษิณ-พจมาน"อีก นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ กล่าวเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ระหว่างเดินทางไปเยือนกรุงซาราเจโว ประเทศบอสเนีย เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ว่า รัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจเพิกถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา หลังจากศาลไทย มีคำพิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี และทางการอังกฤษจะไม่ออกวีซ่าให้ทั้ง 2 คนอีกต่อไป


นายมิลิแลนด์กล่าวด้วยว่า นางแจ๊คกี สมิธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ที่ตัดสินใจเพิกถอนวีซ่า

หลังจากทั้ง 2 คนถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 2 ปี กรณีใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบกรณีการซื้อขายที่ดินในรัชดาฯ นางสมิธอธิบายชัดเจนว่า เงื่อนไขการอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน พำนักอยู่ในอังกฤษเปลี่ยนไปภายหลังศาลไทยพิพากษาจำคุก
รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษกล่าวด้วยว่า ไม่คิดว่าจะมีคนถามเรื่องนี้ระหว่างไปบอสเนีย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์