นายกฯบอกไม่มีกำหนดพบสมเด็จฮุนเซน


นายกรัฐมนตรี รับประทานอาหารร่วมสมาพันธ์ธุรกิจหอการค้าญี่ปุ่น พร้อมเปิดเผย ยังไม่มีกำหนดพบ ฮุนเซน จึงไม่มีอะไรที่จะคุย ด้าน
รองนายกฯ สุเทพ ระบุ ผู้นำลาวและพม่า แนะนำให้นายกฯของไทย ไม่เข้าประชุมลุ่มแม่น้ำโขงที่ญี่ปุ่น เพราะผู้นำกัมพูชาร่วมด้วย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ที่สมาพันธ์ธุรกิจและสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพเลี้ยง โดยใช้เวลาว่างช่วงเช้า เดินชมบรรยากาศกรุงโตเกียว หลังจากที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางถึงกรุงโตเกียว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้ฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 1 พร้อมกับรับประทานอาหารเช้า ณ โรงแรมที่พัก ก่อนที่จะออกเดินชมบรรยากาศกรุงโตเกียว และ พระราชวังอิมพีเรียล โดย นายกรัฐมนตรี ได้แวะซื้อหนังสือที่ร้านมารูเซน ซึ่งเป็นร้านขายหนังสือ และเครื่องเขียนใกล้กับโรงแรมที่พัก จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ที่สมาพันธ์ธุรกิจและสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพเลี้ยง และในการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะมีโอกาสได้พบกับ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นครั้งแรก หลังจากที่ไทยได้มีมาตรการตอบโต้กัมพูชา กรณีให้การช่วยเหลือ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า ไม่มีกำหนดการที่จะพบกัน จึงไม่มีอะไรที่จะคุยกันตอนนี้ และอยากให้สนใจการประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง ถือเป็นเรื่องสำคัญมากกว่า

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง กล่าวถึง ท่าทีของไทยกับกัมพูชาว่า ขณะนี้ต้องดำเนินการตามขั้นตอนวิธีทางการทูตต่อไป ซึ่งการลดระดับความสัมพันธ์ในขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปิดชายแดน แต่ก็ต้องดูท่าทีของกัมพูชา หากแข็งกร้าวหรือโต้ตอบแบบไม่ประนีประนอม ความสัมพันธ์ก็จะลดลงอีก โดยต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ขณะที่ตนดูแลด้านความมั่นคง ก็จะแก้ปัญหาด้วยความสันติ พร้อมต้องหลีกเลี่ยงสงครามระหว่างประเทศ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ อาจจะได้รับอันตรายบาดเจ็บและตายเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ตนมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ควรนำประเทศมาเป็นเครื่องมือในการช่วงชิงอำนาจ อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่สามารถประเมินได้ว่า ปัญหาดังกล่าวจะจบเมื่อใด

นอกจากนี้ รองนายกฯด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนมีโอกาสหารือกับนายกฯของลาวและพม่า โดยทั้งสองประเทศแนะนำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯไม่เดินทางเข้าร่วมประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงที่ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชาเข้าร่วมประชุมดังกล่าวด้วย
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์