นายกฯบอกเสียใจ แต่ต้องทำ เพื่อรักษากฎหมาย


“มาร์ค” ออกแถลงการณ์พิเศษ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ จำเป็นต้องทำเพื่อรักษากฎหมาย ไม่เช่นนั้นต่างชาติจะมองว่าประเทศอ่อแอ ยันต้องพิสูจน์ผลการเสียชีวิตด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม โดยพร้อมอยู่ทำหน้าที่ต่อเพื่อรักษาบ้านเมืองให้สงบ...

เมื่อเวลา 23.45 น.วันที่ (10 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์พิเศษผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ โดยกล่าวว่า  ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์ เมื่อช่วงค่ำของวันนี้  นับตั้งแต่มีปัญหาเรื่องการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ทางการเมืองที่มีบุคคลเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในประเทศและมีความเห็นแตกต่างอย่างรุนแรง  โดยรัฐบาลพยายามบริหารสถานการณ์โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศโดยเฉพาะการรักษาระบบและกฎหมาย ซึ่งเห็นว่าตลอดระยะเวลาการชุมนุม รัฐบาลไม่เคยปฏิเสธข้อรียกร้องของผู้ชุมนุมเลยแต่ประสงค์เพื่อการพูดคุยโดยใช้เหตุและผลเพื่อหาข้อยุติกันทุกฝ่าย เป็นครั้งแรกที่นายกฯมาเจรจากับแกนนำเป็นระยะเวลาถึง 2 วัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า  ในที่สุดการเจรจาก็ไม่บรรลุผล รวมทั้งการชุมนุมก็นำไปสู่การละเมิดกฎหมาย เกินกว่าที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองหรือรองรับได้  ปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดคือในด้านหนึ่งผู้ชุมนุมพยายามยกระดับการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ อีกด้านสังคมอยากให้รัฐบาลพยายามบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุม แม้ว่าตลอดระยะเวลารัฐบาลใช้วิธีอดทนอดกลั้นมาโดยตลอด ถูกตำหนิว่าอ่อนแอไม่บังคับใช้กฎหมายโดยเฉพาะกับกลุ่มที่ได้รับความเดือนร้อนที่ต้องการให้การชุมนุมยุติลง เพราะหลายฝ่ายต้องการให้การชุมนุมยุติลง เนื่องจากมีผู้พยายามพร้อมใช้ความรุนแรง และก่อให้เกิดวินาศกรรมหลายครั้ง

“สถานการณ์ใน 2- 3 วันที่ผ่าน ทำให้รัฐบาลไม่มีทางเลือก จึงต้องแสดงแดงออกด้วยการบังคับใช้กฎหมาย เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของผู้ชุมนุมกระทบกระเทือนต่อความเชื่อมั่นว่า ของประชาชนทั่วไปว่ากฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบกับสถาบันที่สำคัญในการปกป้องอธิปไตยและสถาบันหลักของชาติ ถ้ารัฐบาลไม่ดำเนินการใดเลยจะสะท้อนความอ่อนแอ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุผลนี้ จึงต้องแสดงออกการบังคับใช้กฎหมาย โดยเลือกขอพื้นที่บางส่วนเพื่อคืนกับประชาชนทั่วไป รัฐจึงต้องแสดงออกด้วยการบังคับใช้ กฎหมาย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ที่ชัดเจนคือ โดยเฉพาะการกำหนดแนวทางที่ใช้จะกระสุนจริง คือ มีสองกรณีคือยิงขึ้นฟ้าและเจ้าหน้าที่ปกป้องตัวเองจากอันตรายอย่างจวนตัว โดยตลอดเวลาช่วงบ่ายจนค่ำ จากข่าวสารพบว่า การชุมนุมและการพยายามขอคืนพื้นที่ประสบปัญหาอุปสรรคต่างๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าพบภาพของอาวุธ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการใช้อาวุธ เอ็ม 79 ซึ่งทำให้ทหารเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง  ขณะเดียวกันมีผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะต้องการทำการพิสูจน์ว่าเสียชีวิตที่ไหน อย่างไร เมื่อไร สาเหตุใด การสูญเสีย ทั้งนี้ขอร้องว่าขณะนี้ไม่ควรหยิบยกประเด็นโดยกล่าวหาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของฝ่ายใด

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า กรณีความสูญเสียที่เกิดขึ้นต้องดำเนินการพิสูจน์เพื่อให้ความจริงเกิดขึ้นในสังคม ตนและรัฐบาลยังมีหน้าที่ในการคลี่คลายสถานการณ์ต่อไปและพยายามทำทุกทาง ที่จะให้บ้านเมืองสงบและอยู่ในความถูกต้อง ขอให้คำมั่นว่าการดำเนินการของรัฐบาลจะตรงไปตรงมา โปร่งใส เป็นธรรม คิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ประชาชนสูงสุด ประชาชนเป็นหลัก  จะไม่ยึดผลประโยชน์ของตัวเองแม้แต่น้อยนิด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์