นายกฯบอก หมัก จะควบ กห.ให้ถามทหาร

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า

ยังไม่เห็นว่ามีใครที่จะมาเป็นคณะรัฐมนตรีบ้าง ในขณะนี้เป็นเพียงข่าวลือ ขอให้ถึงเวลานั้นก่อน และขอให้ท่านเหล่านั้นได้มีเวลาทำงานพิสูจน์ตัวเอง คิดว่าน่าจะเป็นทางออกที่ดี เมื่อถามว่า รัฐบาลใหม่จะทำให้เกิดความสมานฉันท์แก่ประเทศชาติได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า อยู่ที่ท่านทั้งหลายที่จะมาทำหน้าที่กันต่อไป ตนมีความหวัง ไม่เคยหมดความหวัง บ้านเมืองเราน่าจะมีโอกาสเจริญก้าวหน้าต่อไป 


เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน

จะนั่งควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า ก็ต้องถามทหาร เมื่อถามต่อว่า แต่ทางทหารก็เรียกร้องขอให้เอาทหารมาเป็น รมว.กลาโหม พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า ตนพ้นมาแล้ว ถ้าจะถามต้องถามทหาร เพราะขณะนี้ตนก็เป็นพลเรือนแล้ว เมื่อถามว่า ส่วนตัวเชื่อหรือไม่ที่นายสมัครระบุว่ามีมือสกปรกคอยขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชาชนในครั้งนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป็นคุณสมัคร ดังนั้น จึงไม่ทราบว่าอะไรเป็นมือสะอาด หรือมือสกปรก


“บุญสร้าง” หนุนพจมานคุย “ป๋า”


ที่กองบัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า ไม่รู้สึกเป็นห่วงรัฐบาลชุดใหม่ที่ส่วนใหญ่เป็นอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย เพราะได้รับบทเรียนกันไปมากแล้ว ทุกฝ่ายต้องแก้ไขกันอย่างจริงจัง บ้านเมืองจะได้ไปรอด ทัดเทียมกับนานาประเทศ ถ้าเราทำงานแบบไม่ซื่อตรง ความเจริญ หรือความเสื่อมมันจะรวดเร็วมาก ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์พูดคุยกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ถือเป็นหนทางนำไปสู่ความสมานฉันท์ พล.อ.บุญสร้าง ตอบว่า เรื่องนี้ไม่ขอพูด เพราะไม่ทราบอะไรทั้งสิ้น แต่แนวทางทั่วไป ถือเป็นสิ่งดีที่มีการพูดคุยกัน เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เมื่อถามว่า ตำแหน่ง รมว.กลาโหมจำเป็นหรือไม่ว่าจะต้องมาจากทหาร พล.อ.บุญสร้างตอบว่า อยู่ที่รัฐบาลจะต้องมีความเข้าใจว่าควรทำอย่างไรจึงจะเหมาะสม ตำแหน่ง รมว.กลาโหม น่าจะเป็นจุดที่ละเอียดอ่อนพอสมควร ดังนั้น รัฐบาลต้องคิดให้รอบคอบ 



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์