นายกฯนำครม. บินญี่ปุ่น เจรจาธุรกิจ-การลงทุน พัฒนาระบบราง

นายกฯนำครม. บินญี่ปุ่น เจรจาธุรกิจ-การลงทุน พัฒนาระบบราง


เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และภริยา  พร้อมคณะรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีด้านการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ ตามคำเชิญของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น เพื่อผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับญี่ปุ่น โดยมีกำหนดเดินทางไปถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ กรุงโตเกียว ในเวลา 16.55 น. ในวันเดียวกัน

ภารกิจสำคัญในการเยือนครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าเฝ้าฯ มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ การหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยจะมีการหารือในประเด็น ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาระบบราง การพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย การเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยสู่ญี่ปุ่น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้หารือกับประธานกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น-ไทย การพบปะกับภาคเอกชนของญี่ปุ่น ได้แก่ ประธานและผู้บริหารระดับสูงของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (เคดันเรน) ที่กรุงโตเกียว ประธานและผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเศรษฐกิจที่สำคัญในเขตคันไซ ที่นครโอซากา รวมถึงประธานและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่น อาทิ ฮอนด้า และมิตซุย

ในการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในเอกสาร 2 ฉบับ คือบันทึกแสดงเจตจำนง (Memorandum of Intent: MOI) เกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาระบบราง โดยระบุเส้นทางที่มีความสำคัญลำดับต้นที่สองฝ่ายจะร่วมมือพัฒนา และการยกระดับกลไกคณะทำงานระบบรางไทย - ญี่ปุ่น เป็นระดับรัฐมนตรีเพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง โดยให้รัฐมนตรีคมนาคมสองฝ่ายลงนาม และบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Cooperation: MOC) เกี่ยวกับความร่วมมือในการส่งเสริมธุรกิจไทยในญี่ปุ่น ญี่ปุ่นในไทย และความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันในประเทศที่สาม ระหว่าง JETRO กับคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน และเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมและทดลองนั่งรถไฟฟ้าความเร็วสูงชินคันเซน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์