นายกฯถกผู้นำเวียดนามพลังงาน-ข้าว

นายกฯถกผู้นำเวียดนามพลังงาน-ข้าว

"ยิ่งลักษณ์"พา"แพทย์-พยาบาล"ติดตัว เผยหารือทวิภาคีประธานาธิบดี-นายกฯเวียดนาม"พลังงาน-ข้าว"โดยข้าวจะไม่แข่งขันกันเอง เพราะทำให้ราคาตก

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนเวียดนาม อย่างเป็นทางการในวันนี้(30พ.ย.) หลังจากที่ป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษจนต้องนอนรักษาตัวท่โรงพยาบาลพระรามเก้าเป็นเวลาหนึ่งคืนว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอให้เวียดนามไม่ต้องเลี้ยงอาหารเย็น และเครื่องบินออกในช่วง 13.00 น. ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงทานอาหารอ่อน และให้น้ำเกลือไปด้วย เพราะนำแพทย์และพยาบาลเดินทางร่วมคณะไปด้วย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  หลังพิธีการต้อนรับเสร็จสิ้นนายกรัฐมนตรีก็จะเดินทางกลับทันที  ซึ่งตนได้แจ้งไปทางเวียดนามว่า

ขออนุญาตไม่รับประทานอาหารเย็น เพราะนายกรัฐมนตรี คงจะรับประทานอะไรไม่ได้ โดยคณะของไทยจะเดินทางกลับถึงไทยประมาณ 20.00 น. ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับตนเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมาว่าจำเป็นต้องเดินทาง จะเลื่อนคงไม่ดี เพราะเวียดนามตั้งใจต้องรับเราอย่างเป็นทางการ และหากเจ็บหนัก ก็พร้อมนอนให้น้ำเกลือต่อ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการหารือข้อราชการหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า มี โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์จะพบกับนายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีของเวียดนาม

และมีการหารือทวิภาคี ซึ่งโปรแกรมการหารือยังเป็นไปตามปกติ เมื่อถามว่าประเด็นที่จะหารือทวิภาคีมีอะไรบ้าง นาย
สุรพงษ์ กล่าวว่า ก๊าซธรรมชาติ เป็นเรื่องที่กระทรวงพลังงานต้องการที่จะซื้อก๊าซจากเวียดนามด้วย เรื่องการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีที่เคยทำ เรื่องความสัมพันธ์ด้านการลงทุนระหว่างกันอาจจะมีการพูดเรื่องข้าว ว่าจะร่วมมือกันไม่แข่งขันกันเอง เพราะจะทำให้ราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งเรากับเวียดนามเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่

นอกจากนี้จะมีการหารือความสัมพันธ์ทั่วไป เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ เรื่องลำน้ำโขง ในเรื่องการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติร่วมกันตลอดลำน้ำโขง และความมั่นคงทางอาหาร เพราะ 3-4 ประเทศในอาเซียนจะผลิตอาหารป้อนโลก ฉะนั้นปีไหนน้ำแล้งจะมีการดูแลอย่างไรไม่ให้ประชาคมโลกต้องขาดแคลนอาหาร


นายกฯถกผู้นำเวียดนามพลังงาน-ข้าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์