นายกฯถกครม.แล้ว-ชาวสวนบุกทำเนียบร้องถอนพรบ.ยาง

นายกฯถกครม.แล้ว-ชาวสวนบุกทำเนียบร้องถอนพรบ.ยาง

นายกรัฐมนตรี ถก ครม. แล้ว คุย BOI บ่าย  ขณะ ก.อุตฯ จ่อชง ครม. เว้นค่าธรรมเนียมผู้ประกอบการโรงงาน  - กษ. ปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบ ขณะที่ ชาวสวนยาง บุกทำเนียบ ร้องถอน พ.ร.บ.ยาง ออกจาก สนช.

บรรยากาศที่ทำเนียบ รัฐบาล ล่าสุด ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

ได้เดินเท้าจากตึกไทยคู่ฟ้า มาที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธาน การประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยสำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งโรงงานตั้งอยู่ในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา พ.ศ. ... กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนด เขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดพังงา พ.ศ. ... รวม 2 ฉบับ ขณะที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอขออนุมัติปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนม โดยปรับราคาจากกิโลกรัมละ 19.20 บาท เพิ่มอีก 2.30 บาท เป็นกิโลกรัมละ 21.50 บาท

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ตึกสันติไมตรี

แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง นำโดย นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงาน เดินทางมาที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล

เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ถอนร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เนื่องจาก พ.ร.บ.นี้ ร่างโดยนักวิชาการ ข้าราชการ และนักการเมือง โดยเกษตรกรชาวสวนยางไม่มีส่วนร่วมในการยกร่าง ซึ่งหากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน สนช.และประกาศบังคับใช้ จะสร้างความเสียหายต่อเกษตรกรชาวสวนยางอย่างมาก ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลดำเนินการถอนร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ออกจากการพิจารณาของ สนช. ทันที ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่ถอน พ.ร.บ.ดังกล่าว ภายในวันที่ 25 ธันวาคม นี้ จะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องต่อไป

ด้าน นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ซึ่งเป็นผู้รับหนังสือ กล่าวว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางใน 16 มาตรการเดิม และจะส่งเสริมให้ชาวสวนยาง ประกอบอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้นอกเหนือจากการทำสวนยาง ขณะเดียวกัน จะให้ชาวสวนยางเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการในการแก้ไขกฎหมายตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยฉบับนี้ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปร่วมกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์