นายกฯถกครม.นัดพิเศษ12ธค.ฟื้นฟูน้ำท่วม-รธน.หลักชาติสร้างปรองดอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ว่า
 
รัฐบาลพร้อมน้อมนำกระแสพระราชดำรัส ร่วมแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ไม่ให้เกิดความขัดแย้งแตกแยก จะเร่งรัดการวางแผนแม่บทแก้ปัญหาน้ำท่วมให้เร็วที่สุดผ่านคณะอนุกรรมการวางระบบการบริหารจัดการน้ำระยะเร่งด่วนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เร่งรัดการวางแผนแม่บทควบคู่กับการแก้ไขให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ยังขอบคุณประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดกิจกรรมงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5ธันวาคม 2544 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 3 -9 ธันวาคมที่ผ่านมา อย่างสมพระเกียรติ รวมถึงการร่วมกิจกรรมโครงการ 5 ธันวาคม รวมพลังคนไทย รวมหัวใจถวายพระพรชัยมงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นอย่างดี

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เตรียมลงพื้นที่ฟื้นฟู เขตดอนเมือง ซึ่งเป็นเขตแรกของกทม.ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ วันพรุ่งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนและจิตอาสาร่วมกันทำความสะอาดตั้งแต่ 10.00 น.ที่วัดดอนเมือง ส่วนเขตบางแค จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในสัปดาห์หน้า ขณะที่พื้นที่น้ำท่วมฝั่งตะวันออก ของกทม. รังสิต และ ลำลูกกา คาดไม่เกิน สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้จะกลับสู่ภาวะปกติ ด้านชุมชนต่างๆ 200 แห่ง ในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และนครปฐม ที่ยังมีน้ำท่วมขัง จะกลับสู่ภาวะปกติภายในสิ้นเดือนนี้

โดยในวันจันทร์ที่ 12 ธ.ค.สั่งให้มีการประชุมครม.นัดพิเศษ ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ พิจารณาแผนงานและการฟื้นฟูเยียวยา เร่งรัดความช่วยเหลือ การใช้งบประมาณให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายกฯ กล่าว ถึงสถานการณ์ในภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ว่า ปริมาณน้ำที่ค้างอยู่ในทุ่งเหล่านี้จะเตรียมไว้เพื่อทำการเกษตรและการเพาะปลูกข้าวนาปรัง ขณะที่ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือขณะนี้เริ่มเข้าสู่หน้าแล้ง โดยมีแนวโน้มว่าบางพื้นที่ที่อยู่นอกเขตชลประทานเริ่มมีการขาดแคลนน้ำ ประชาชนจึงควรสำรองน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ส่วนภาคใต้ที่ปีนี้ยังไม่มีพายุพัดขึ้นฝั่งแต่ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วง 2 สัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า  ในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม ว่า ในวันรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธันวาคม 2475 ถือเป็นวันสำคัญที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยามฉบับถาวร เพื่อเป็นหลักในการปกครองประเทศให้แก่ประชาชนชาวไทย ทั้งนี้รัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ถือเป็นหลักประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตลอดจนหน้าที่ และการจัดการรูปแบบของการบริหารจัดการภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การที่ประเทศชาติมีรัฐธรรมนูญที่ดี ก็จะถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสงบและความปรองดองให้แก่ประเทศชาติ และในโอกาสสำคัญนี้



ขอบคุณ : newsplus

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์