นายกฯตู่ ไม่ห้ามนักการเมืองซื้อข้าวชาวนา แต่อย่าสร้างภาพ

นายกฯตู่ ไม่ห้ามนักการเมืองซื้อข้าวชาวนา แต่อย่าสร้างภาพ

ที่กระทรวงคมนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการช่วยเหลือชาวนาเพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ว่า การแก้ไขปัญหารัฐบาลไม่ได้บังคับใคร ไม่ได้ทำลายวงจรข้าว แต่หากทำแบบเดิมจะเป็นปัญหา สื่อมวลชนเองก็อย่าเขียนข่าวให้นายกฯเสียหาย กล่าวหาว่าไม่ต้องการแก้ไขปัญหา แต่จะทำการเกษตรอย่างไรให้เกิดความพอเพียง ไม่ใช่ทำเพื่อใช้หนี้ ดังนั้นจึงต้องมาดูที่วงจรการผลิต การเพาะปลูก รัฐบาลนี้ทำให้เกิดความชัดเจน อย่าตีความว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อใคร เพราะต้องแก้ไขทั้งระบบ รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่

"เกษตรกรวันนี้ต้องฟังแล้วคิดตาม และผมไม่ได้บอกว่าโรงสีไม่ดี เพราะมีเหตุผลของตัวเอง เดี๋ยวจะไปตีกันใหญ่ มีการลาออกกันอีก ผมก็ชื่นชมนายกสมาคมโรงสีเพราะเขาเป็นคนดี แต่มันมีข่าวออกมาอย่างนั้น ก็ไปแก้มาสิ อธิบายมาไม่ต้องลาออกให้เสียเวลา เพราะตั้งใหม่ก็วุ่นอีก วันนี้ผลิตข้าวออกมาแล้วราคาตก ก็เห็นใจโรงสี เพราะต้องค้าขาย ผมไม่โทษใคร เพราะข้าวน้ำท่วมนั้นมีความชื้นสูง ดังนั้นต้องหาวิธีปลูกข้าวที่ลดระยะเวลาลงหน่อย ไม่ต้องปลูกพร้อมกันเพื่อทยอยการใช้น้ำ แต่ถ้าปลูกพร้อมกันจะเอาน้ำจากไหน และวันนี้ก็ขอหลายอย่าง ทั้งขอให้ซื้อข้าวโพดมิเช่นนั้นราคาข้าวโพดจะตกต่ำ ผมให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปหารือเพื่อให้คนเข้ามาช่วยซื้อ หลังจากการปรับพื้นที่ทางการเกษตรและมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกับกลุ่มประเทศอาเซียน" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า กระแสวันนี้ที่ชาวนานำข้าวออกมาขายเองจะมีผลต่อราคาตลาดในอนาคตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องดีและไม่มีผลต่อราคาตลาดแต่อย่างใด เพราะผู้ซื้อจะซื้อตามความพอใจ ไม่เกี่ยวข้องกับราคากลาง วันนี้ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันซื้อข้าวจากชาวนา อย่างน้อยชาวนาก็เอาข้าวดีๆ มาขาย การแก้ไขปัญหาไม่ใช่ทำได้เฉพาะภาครัฐ แต่หมายถึงสังคมจะต้องช่วยเหลือกัน และรัฐบาลขอความร่วมมืออย่าเพิ่งพูดถึงผลประโยชน์หรือการตอบแทนซึ่งกันและกัน เพราะที่ผ่านมาเราก็ทำธุรกิจกันอย่างเสรี ไม่สามารถห้ามใครได้

"ถ้าประชาชนเข้าใจเราจะทำได้ทุกอย่างนี่คือวันเวลาแห่งความเศร้าโศกเสียใจ เราต้องร่วมมือกันไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นประเทศจะต้องดี แต่จะให้รัฐบาลอุกหนุนอย่างเดียวเป็นไปไม่ได้" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า นักการเมืองสามารถเข้ามาช่วยซื้อข้าวจากชาวนาได้หรือไม่ นายกฯ กล่าว ทำได้ แต่อย่าสร้างภาพก็แล้วกัน ขอให้ซื้อจริงๆ ไม่ใช่พอนักการเมืองไปแล้ว และประชาชนจะมาซื้อ คนขายก็ขนของหนีไปหมดแล้ว


นายกฯตู่ ไม่ห้ามนักการเมืองซื้อข้าวชาวนา แต่อย่าสร้างภาพ


นายกฯตู่ ไม่ห้ามนักการเมืองซื้อข้าวชาวนา แต่อย่าสร้างภาพ


นายกฯตู่ ไม่ห้ามนักการเมืองซื้อข้าวชาวนา แต่อย่าสร้างภาพ


cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์