นายกฯตั้งวิเชียรรักษาการ ผบ.ตร. ศิริโชค

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อ 4 สิงหาคม ว่าได้มีคำสั่งให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา(สบ10)

ทำหน้าที่ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ(เทียบเท่ารองผบ.ตร.) รักษาราชการแทน(รรท.)ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) หลังพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ยื่นหนังสือลาไปต่างประเทศ ช่วงวันที่  5-14 สิงหาคมนี้ และกลับมาในช่วงวันที่ 11-12 สิงหาคม เพราะมีพระราชพิธีและมีงานสำคัญ ซึ่งทุกคนคงเข้าใจดี โดยพล.ต.อ.วิเชียร จะทำหน้าที่ รรท.ผบ.ตร.เฉพาะช่วงที่ ผบ.ตร.เดินทางไปต่างประเทศ
 

"ผมเห็นว่าท่านเป็นคนที่ดูจากการรับราชการมามีความอาวุโส และผมเชื่อว่าในภาวะ ซึ่งคนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องของคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ท่านเป็นที่ยอมรับและมีความเหมาะสมในสถานการณ์อย่างนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ต่อมาเวลา 17.00 น. พล.ต.อ.วิเชียร ได้เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และภายหลังการเข้าพบประมาณ 1 ชั่วโมง พล.ต.อ.วิเชียร ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์
 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียร เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ(นรต.)รุ่นที่ 28 ติดยศพล.ต.อ.ตั้งแต่ปี 2545 ในตำแหน่งหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ซึ่งถือว่าครองยศ พล.ต.อ.ก่อนรองผบ.ตร. และผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าคนอื่นๆ ในขณะนี้ แต่ยังไม่ถูกจัดลำดับในบัญชีอาวุโสของ ตร.ฉบับปัจจุบัน เนื่องจากไม่ได้ดำรงตำแหน่งหลัก 


ด้านความเคลื่อนไหวของ พล.ต.อ.พัชรวาท ปรากฎว่า ได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ที่ ตร.

โดยช่วงเช้าได้เรียก พล.ต.ท.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล ผู้ช่วย ผบ.ตร. นายตำรวจคนสนิท มีหน้าที่ทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย พล.ต.อ.พิชิต ควรเตชะคุปต์ อดีตผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะ ก.ตร.  พล.ต.ต.ชนาภัทร เชยสมบัติ  ผู้บังคับการกองกำลังพล(ผบก.กพ.) เข้าพบ คาดว่า จะมีการหารือเรื่องโผโยกย้ายนายพลตำรวจ 152 นาย และการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง ผบก.ลงมา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองการต่างประเทศ(บก.ตท.)เข้าพบ คาดว่าจะหารือเรื่องกำหนดการไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน
 

ขณะที่ พ.ต.อ.บรรจบ สุดใจ ประธานชมรมข้าราชการตำรวจบำนาญ 41นำจดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 3  ลงวันที่ 4 สิงหาคม

เรื่อง ขอให้ทบทวนเรื่องผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรี มาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว เนื้อหาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนความพยายามโยกย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท ให้พ้นจากตำแหน่ง ผบ.ตร. รวมถึงยกเลิกความคิด และเงื่อนไขต่างๆ เกี่ยวกับผบ.ตร.อย่างสิ้นเชิง พร้อมระบุว่า หาก ผบ.ตร. ลากิจ ลาป่วย ลาพักร้อน หรือไปราชการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ เป็นอำนาจของผบ.ตร.เป็นผู้แต่งตั้ง รองผบ.ตร.คนใดคนหนึ่งปฎิบัติราชการแทนได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์