นายกฯตอบกระทู้สดตั้งนลินีเหมาะสมด้านความรู้และประสบการณ์

นายกฯตอบกระทู้สดตั้งนลินีเหมาะสมด้านความรู้และประสบการณ์


ที่รัฐสภา น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ตั้งกระทู้สดถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงความเหมาะสมในการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน เป็นรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยระบุว่า สหรัฐฯขึ้นบัญชีดำให้นางนลินีเป็นบุคคลที่ไม่ควรคบค้าทำธุรกิจด้วย อีกทั้งให้เป็นบุคคลที่สมควรต้องยึดทรัพย์หากพบว่ามีทรัพย์สินอยู่ในประเทศสหรัฐฯ 
          
ดังนั้น จึงอยากถามว่านายกรัฐมนตรี ทราบมาก่อนหรือไม่ว่านางนลินี ถูกขึ้นบัญชีดังกล่าวจากสหรัฐฯ เพราะถ้าทราบก่อนที่จะแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี ก็จะถือว่าขัดต่อมาตรา 279 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในมาตรฐานและจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมกับถามด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมีหลักเกณฑ์ในการแต่งตั้งรัฐมนตรีอย่างไร
          
โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้
โดยยืนยันถึงความรู้ความสามารถของนางนลินี ว่ามีความเหมาะสมในการเข้ามารับตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐฯ และประวัติการทำงานที่เคยเป็นทั้ง ส.ว.กทม. และเป็นผู้แทนการค้าไทยมาถึง 5 ปี
    
 ขณะที่พิจารณาคัดเลือกผู้มาดำรงตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้มีข้อร้องเรียนใดๆ ต่อกรณีของนางนลินี ดังนั้นจึงได้มีการนำส่งประวัติให้เลขาธิการครม. ซึ่งได้ตรวจสอบคุณสมบัติเป็นที่เรียบร้อย ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
         
 พร้อมระบุว่า ตราบใดที่ข้อกล่าวหาที่มีต่อนางนลินี ยังไม่มีข้อยุติ ก็คงต้องให้ความเป็นธรรมแก่นางนลินี แต่หากมีข้อยุติที่เป็นทางการหรือออกมาเป็นข้อกฎหมายแล้ว ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม
          
"ดิฉันได้ทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย ขณะที่คัดเลือก ก็ไม่มีข้อร้องเรียนหรือพฤติกรรมใดๆ เข้ามาเป็นทางการ หากมีข้อร้องเรียนเป็นทางการ ก็พร้อมจะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ดี ในรายละเอียดของข้อกฎหมายนั้น ขอให้ รองนายกฯ เฉลิม ได้ชี้แจงแทน" นายกรัฐมนตรี ระบุ
          
ต่อกรณีดังกล่าว นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า ได้เคยสอบถามข้อมูลไปยังกระทรวงการต่างประเทศแล้ว พบว่ากรมสารนิเทศ ได้เผยแพร่คำชี้แจงไว้เมื่อวันที่ 20 ม.ค.55 ว่า กรณีของนางนลินีนั้น แม้จะมีชื่ออยู่ในบัญชีของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จริง แต่ยืนยันว่าเป็นคนละกรณีกับการเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าสหรัฐฯ และกรณียาเสพติด และล่าสุดนางนลินี ได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แล้ว ซึ่งหากมีข้อยุติใดๆ ที่เป็นทางการออกมา ตนก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม



นายกฯตอบกระทู้สดตั้งนลินีเหมาะสมด้านความรู้และประสบการณ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์