นายกฯดันพ.ร.บ.มั่นคงเต็มตัว เมินเสียงวิจารณ์ติดดาบผบ.ทบ.

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

กล่าวในรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ วันนี้ (14 ก.ค.) กรณี ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการติดดาบให้กับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่

ทั้งที่ปัจจุบันมีกฎอัยการศึกในพื้นที่อยู่แล้ว ว่า

ในหลักการและเหตุผลของกฎอัยการศึก พ.ศ.
2487 เป็นการประกาศสงครามระหว่างประเทศ ด้วยหลักการและเหตุผลจึงไม่ควรใช้กฎหมายนี้ภายในประเทศ ส่วน พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จะเห็นว่าปฏิบัติได้ในห้วงระยะเวลาสั้นๆ ยังไม่สอดคล้องกับสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน  จึงต้องมีการจัดวางองค์กรที่จะทำหน้าที่ และมีกฎหมายที่มารองรับในเรื่องการดูแลความมั่นคง

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า

ปัญหาภาคใต้ ทั้งการปราบปรามยาเสพติด เรื่องผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่มีอยู่มากมายตามแนวชายแดน เจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่พอ ต้องใช้ทหารเข้ามาเกี่ยวข้อง ในการดูแลพื้นที่บริเวณชายแดนและพื้นที่ใน
3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องเสนอเนื่องจากให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าว หากพิจารณาในแง่กฎหมาย รัฐบาลหนึ่งเข้ามาแล้วเสนอกฎหมาย ถ้าไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาก็ต้องตกไป เมื่อถึงรัฐบาลหน้าจะหยิบยกขึ้นมาหรือไม่ยกขึ้นมาก็ได้   "ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ ผมได้คุยกับนายโคทม อารียา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ว่าอยากให้ระดมความคิดว่าจะปรับปรุงแก้ไขกันอย่างไร มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพราะสิ่งที่อยากได้คือกฎหมายซึ่งเป็นที่ยอมรับ 

นายโคทม บอกว่า

วันที่
16 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.00 น. จะระดมความคิดเห็นกันที่รัฐสภา นั่นเป็นส่วนที่ผมได้พูดคุย และคิดว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ที่จะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกัน เพื่อปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์