นายกฯชูเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อการเติบโตยั่งยืน

นายกฯชูเศรษฐกิจสีเขียว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมพร้อมกับพัมนาคน เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนของเศรษฐกิจ ผ่านเวทีการประชุมอาเซม


นาย
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมอาเซมสองวันที่ผ่านมาว่า ผู้นำอาเซมให้การสนับสนุนการปฏิรูประบบ การกำกับดูแลด้านการเงินของโลก และเห็นสอดคล้องร่วมกับที่ประชุม G20 ที่ต้องการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปทางการเงินในหลายๆ ด้าน เช่น เดียวกับไทยที่อยากเห็นการปรับโครงสร้างทั้งธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ


อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปต้องฟังเสียงของเศรษฐกิจใหม่ที่กำลังพัฒนาด้วย รวมทั้งต้องมีการประสานงานการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจช่วงต่อไป เพราะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังมีความเปราะบาง ทั้งการเจรจาการค้าโลก และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ


นายกรัฐมนตรียังได้นำเสนอประเด็นต่อที่ประชุมว่า การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนจำเป็นต้องมีองค์ประกอบสำคัญสามประการ

คือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาคน ซึ่งยุโรปเองสามารถมีบทบาทมากขึ้นในการส่งเสริมกระบวนการดังกล่าว ทั้งในแง่ประสบการณ์และวิสัยทัศน์ รวมทั้งการถ่ายทอดทางเทคโนโลยี


ที่ประชุมอาเซมยังได้แสดงความสนใจประเด็นระดับโลกและภูมิภาค โดยเฉพาะสถานการณ์ขัดแย้ง

อาทิ เกาหลีเหนือ อิหร่าน หรือ พม่า และพูดคุยถึงแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้ง กระบวนการปรึกษาหารือ รวมทั้งการมองไปอนาคตข้างหน้าของอาเซมที่จะต้องมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น กลไกในการประสานงาน และการอำนวยความสะดวก การประชุมจะเป็นเวทีที่จะได้ประสานงาน ทั้งภาคธุรกิจ รวมทั้งสมาชิกรัฐสภา 
 
 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์