นายกฯชี้5เดือนรมต.สอบไม่ผ่านยาเสพติด-ไฟใต้-คอรัปชั่น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประเมินผลงานรัฐบาลในช่วง 5 เดือน พบว่า ต้องเร่งรัดปรับปรุง 3 เรื่องคือ

ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด สถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ และการทุจริตคอรัปชั่น โดยการกล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย  และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม  นายอภิสิทธิ์ระบุว่า รัฐบาลได้ทำงานมา 5 เดือน และกำลังเข้าสู่เดือนที่ 6 จึงได้อาศัยช่วงการปิดสมัยประชุมสภา พูดคุยกับหน่วยงานหลักๆ เพื่อประเมิณการทำงานของกระทรวงต่างๆ ว่ามีนโยบายใดบ้างที่ต้องเร่งรัด โดยขณะนี้พบว่ามี 3 เรื่องที่ต้องเร่งรัดปรับปรุง เรื่องแรกปัญหาเรื่องยาเสพติด แม้รัฐบาลจะมอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) มารับผิดชอบ ภายใต้แนวคิดการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเด็ดขาด พร้อมๆ กับการรณรงค์ที่ใช้แนวคิด 5 รั้วป้องกัน คือชายแดน สังคม ชุมชน โรงเรียนและ ครอบครัว  แต่ก็ยังได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนหลายพื้นที่ ว่ามีปัญหาเรื่องยาเสพติด ที่สำคัญคือ มีการร้องมาว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะยาเสพติดเท่านั้น แต่อบายมุขอื่นๆ อย่างตู้ม้า ก็จะเข้มงวดขึ้น


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องที่ 2 คือปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ แม้ความถี่ของเหตุการณ์จะลดลง

แต่สถานการณ์โดยรวมยังไม่เป็นที่น่าพอใจ โดยได้จัดงบประมาณใน 2-3 ปีข้างหน้าให้เป็นโครงการพัฒนาที่ถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่และต้องปรับปรุงวิธีการทำงาน โดยจะใช้อำนาจพิเศษเมื่อกฎหมายความมั่นคงมีความพร้อมมาช่วยรักษาความสงบในพื้นที่ 




นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องสุดท้ายคือ ประชาชนได้สะท้อนมาถึงการทุจริตคอรัปชั่นในแวดวงของรัฐบาลหรือราชการ 

ซึ่งตนให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นพิเศษ นับตั้งแต่เข้ามาสู่การเมือง หากประชาชนมีเบาะแส ทราบการทุจริตที่ไหนอย่างไร สามารถร้องเรียนมาได้ที่ตนหรือมาที่รัฐบาล หรือหากไว้ใจใครก็ให้ร้องเรียนมาที่หน่วยงานนั้น  โดยยืนยันว่าจะดูแลเอาใจใส่คำร้องเรียนเหล่านี้อย่างจริงจัง ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ให้เกิดความโปร่งใส  โครงการต่างๆ ของรัฐบาล อย่างเช่น โครงการที่จะมีการลงทุนกัน 8 แสนล้าน โดยเฉพาะอย่างรวดเร็ว 2 แสนล้าน ก็จะมีการเปิดเผยและเปิดให้ประชาชนตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง 


"สำหรับโครงการที่ประชาชนห่วงใย  ยืนยันว่ารัฐบาลจะพิจารณาอย่างรอบคอบทุกเรื่อง ซึ่งผมได้ทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีทุกคนแล้วว่า เราไม่สามารถที่จะประมาทหรือปล่อยให้มีโครงการใดและมีช่องโหว่ในเรื่องการทุจริตได้เลยในยามที่เศรษฐกิจเป็นอย่างนี้ และประชาชนนั้นประสบกับความยากลำบาก ที่สำคัญต้องการที่จะสร้างบรรทัดฐาน มาตรฐานที่ดี ธรรมาภิบาลในทางการเมือง เพราะฉะนั้น ก็ขอความร่วมมือจากทุกกระทรวงไปแล้ว" นายอภิสิทธิ์กล่าว
 

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงกระแสข่าวรอยร้าวในรัฐบาล ว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างนั้นมีอย่างแน่นอน ซึ่งการจะไปบอกว่าไม่มีอะไรเลยนั้นคงเป็นการหลอกกันเปล่าๆ

แต่เป็นเพียงการเห็นต่างในมาตรการการทำงานเท่านั้น ซึ่งต้องพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล  สำคัญที่สุดก็คือ ต้องยึดประโยชน์ของประชาชนที่เป็นตัวได้ข้อยุติ คนที่เป็นนักการเมืองไม่ว่าจะพรรคเดียวกันหรือต่างพรรคสุดท้ายก็จะยึดประโยชน์ประชาชน หากไม่ยึดประโยชน์ประชาชน แต่มาตกลงกันเองได้ ในอนาคตก็จะไปไม่ได้อยู่ดี


"หากลองไปถามประชาชนว่า ไม่ชอบอะไรมากที่สุดในการเมือง จะมี 2 เรื่องที่ติดอันดับคือ ความขัดแย้งกับการทุจริต แต่รัฐบาลกำลังต้องการทำอะไรที่นำไปสู่เนื้องาน จะพยายามช่วยให้บ้านเมืองและการเมืองมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยมีการเรียนรู้และช่วยกันสร้างระบบ  และสำคัญคือเรื่องประสิทธิภาพกับความโปร่งใส" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์