นายกฯคนที่ 27


ความจริงข้อแรก คนไทยเพิ่งได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 มาแค่เดือนครึ่งเอง
 
ความจริงข้อที่ 2 เรากำลังมองหานายกฯคนที่ 27
 
เรื่องมีอยู่ว่าคดียุบพรรคการเมืองซึ่งกกต.จับทุจริตเลือกตั้งให้ใบแดงส.ส. 3 คนซึ่งมีตำแหน่งแห่งที่เป็นกรรมการบริหารใน 3 พรรครัฐบาล รัฐธรรมนูญปี 2550 มีข้อกำหนดว่าหากพบว่าพรรคมีส่วนร่วมรู้เห็น ไม่เพียงตัวบุคคลถูกตัดสิทธิเลือกตั้งพ้นสถานภาพส.ส. ให้ยุบพรรคด้วย
 
ว่าด้วยงานนี้ก็มีเด่นสง่าอยู่บนเขียง มัชฌิมาธิปไตย,ชาติไทยและพรรคใหญ่พลังประชาชน
 
ณ วันนี้สำนวนยุบพรรคทั้ง 3 คดีไปถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้วอยู่ระหว่างไต่สวน คาดจะได้ข้อสรุปในเวลาไม่ช้านานอาจภายในเดือนธันวาคมปีนี้หรือมกราคมปีหน้า
 
ไม่นานเลย นับจากนี้ไปก็เพียง 2-3 เดือนหายใจเข้าหายใจออกไม่กี่ทีถึงแล้ว
 
สิ่งที่จะเกิดตามมาหากศาลวินิจฉัยให้ยุบพรรค โดยเฉพาะพปช.มีกก.พรรคคนสำคัญชื่อสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ของไทย หากพรรคถูกย่อยสลายไปจากสารบบตัวนายกฯก็ย่อมมลายหายจากไปด้วย และมีใบสั่งให้ไปต่อโดยพปช.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลซึ่งทำได้เพราะ 6 พรรคยังครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทน...
 
ก็ต้องสรรหานายกฯคนใหม่โดยในแคมป์พปช.เองปล่อยข่าวสะพัดมาหลายชื่อ คุณสมบัติขั้นต้นคือต้องเป็นส.ส. ต้องไม่เป็นกก.บริหารพรรค นี่แหละที่มาของบุคคลประจำวันพุธนี้
 
เต็ง 1 เขาคืออดีตรองนายกฯ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ วัย 56 ที่พ้นตำแหน่งไปอย่างบอบช้ำ ก็ตอนหาเสียงขายทั้งชื่อมิ่งขวัญและโปรเจคท์ต่างๆในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค พอเข้าทำเนียบเจอ “แก๊งอ๊อฟโฟร์” ประกบจนขยับลำบากสร้างผลงานไม่ได้ดังใจ แล้วก็ถูกเชือดแบบเสร็จนาฆ่าโคถึกเสร็จศึกฆ่าขุนพล
 
ว่ากันว่าเต็ง 2 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ดอกเตอร์รามฯวัย 60 ปี ความโดดเด่น 1 คือเป็นผู้ช่วยเหลือพรรคและนายใหญ่อย่างสำคัญในระยะหลัง ความโดดเด่น 2 คือรักลูก
 
เต็ง 3 พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนคนปัจจุบัน อายุ 59 ปี จบปริญญาเอกจากต่างประเทศ เป็นรองตรงเข้ามามีบทบาทสำคัญในพรรคไม่นาน และยังไม่ได้แสดงศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์ว่าระดับชั้นขึ้นไปถึงผู้นำรัฐบาลได้
 
อีกชื่อพูดถึงมากเช่นกัน อดีตรองประธานสภาฯ,ปัจจุบันรมต.ยุติธรรม สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ วัย 54 เรียนจบวิศวฯจากขอนแก่นก่อนมาได้ปริญญาโทวิศวฯที่จุฬาฯ
 
ความจริงอีกประการหนึ่งคือทั้ง 4 คนมีฐานสนับสนุนจากส.ส.อย่างจำกัด อย่างขุนค้อนสมศักดิ์ที่นับว่ามีส.ส.ในเครือมากสุดก็แค่เด็กๆ ทุกๆชื่อเหล่านั้นจึงต้องการก๊กก๊วนส.ส.มาช่วยค้ำโดยเฉพาะก๊วนใหญ่อย่างสายยงยุทธ,สุดารัตน์ สายเพื่อนเนวิน อันนี้จำเป็น พิสูจน์จากตอนนายกฯสมัครถูกสกัดกลับมารอบ 2 เหลือเพื่อนเนวิน อุ้มก๊วนเดียว เอาไม่อยู่
 
ให้ผมทายเล่นๆแบบคิดจริงๆงานนี้โบ๋บิ๊กมิ่งขวัญ อยู่ที่เจ้าตัวจะรับหรือเปล่าเท่านั้น งานน่ะทำได้แน่น่าจะทำได้ดีกว่าสมัคร, สมชายด้วย ถ้ายังเข็ดขยาดฤทธิ์ส.ส.อยู่ก็อาจถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์