นายกฯขู่พรรคไหนขวางเลือกตั้งระวังถูกยุบ


นายกฯ แจงรธน.ฉบับแก้ไขใหม่ให้อำนาจกกต.ออกกฎหมายลูกรับเลือกตั้งได้ไม่ขัดเจตนารมณ์ ชี้พร้อมคุยวิปรัฐบาลเปิดช่องดันร่างพรบ. เลือกตั้งผ่านสภาฯ 3 วาระรวด ขู่พรรคการเมืองใดขวางเลือกตั้งระวังโดนยุบ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต .) ในวันที่ 11 มีนาคมนี้ว่า กกต.คงจะอธิบายว่ามีอะไรบ้างที่จะต้องไปทำหลังจากที่รัฐธรรมนูญแก้ไขแล้ว จะได้มีกรอบเวลาที่ชัดเจนที่จะประกาศยุบสภา ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้มีความชัดเจน ส่วนกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง มีความเป็นห่วงเรื่องของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนั้น จะไปสอบถามว่าความเห็นของท่านยังมีอุปสรรคอะไรอีก เพราะเข้าใจว่าในการแก้ไขเพิ่มเติมที่ผ่านมาเราก็เขียนค่อนข้างชัดว่า ถ้าหากว่ามีการเลือกตั้งก่อนที่จะมีกฎหมายลูกทางกกต.สามารถที่จะดำเนินการอะไรได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแปลกหรือไม่ ที่รัฐบาลเตรียมประกาศยุบสภา แต่ทางกกต.กับไม่พร้อม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เห็นใจคนทำงาน เพราะคนทำงานก็อาจวิตกกังวลว่าตนเองทำอะไรไปแล้ว และจะมีปัญหาทางกฎหมาย หรือไม่ ซึ่งตนเองจะไปรับทราบว่าข้อกังวลคืออะไร และมีอะไรที่เราสามารถทำได้เพื่อคลายข้อกังวล

เมื่อถามต่อว่า ท่าทีของกกต.จะทำให้ล่าช้าออกไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "คงไม่หรอกครับตนเองคิดว่าน่าจะไปทำความเข้าใจกันได้ ถ้ามีเรื่องที่เป็นอุปสรรคที่มีความชัดเจนว่าเป็นเรื่องใด ก็จะมีการแก้ไขกันไป"

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการขัดขวางไม่ให้เลือกตั้ง หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ให้ทำอย่างนั้น เพราะถ้าทำอก็ผิดกฎหมาย ขอเตือนว่าถ้ามีพรรคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้ ก็ผิดกฎหมาย และเข้าข่ายที่จะถูกยุบพรรค

เมื่อถามต่อว่า มีการนำเรื่องดังกล่าวไปให้กกต.ตรวจสอบหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องดังกล่าวไปพูดคุยกันในวันศุกร์นี้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์