นายกฯขึงขัง-บี้รมว.ทรัพยากรฯเร่งเช็กบิลที่ดินเขายายเที่ยง

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์กรณีนายทุนบุกรุกป่าทั่วประเทศ โดยเฉพาะการบุกรุกที่ดินในโครงการพระราชดำริ หมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้อย่างชัดเจน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย สั่งการผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ จัดการกับผู้บุกรุกเต็มที่ รัฐบาลมีมาตรการลงโทษขั้นเด็ดขาดจัดการกับเรื่องนี้ ต้องเอาเรื่องกับเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยให้บุกรุก คนบุกรุกไม่เท่าไหร่แต่อยากรู้ว่าใครปล่อยให้บุกรุก

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า

เรื่องนี้ยิ่งกว่าสำคัญอีก เรื่องของบ้านเมืองถ้าผิดกฎหมายต้องดำเนินการทั้งนั้น เมื่อถามว่าการดำเนินการขั้นเด็ดขาดเป็นอย่างไร นายสมัครกล่าวว่า ต้องไปติดตามเพื่อให้รู้ว่าเป็นใคร เกี่ยวข้องอย่างไรแล้วนำมาประจานบอกชื่อนามสกุล หากสังกัดพรรคการเมืองก็ต้องประจานด้วย

"อยากถามว่ารัฐบาลที่ผ่านๆ มาทำไมไม่ต่อว่าเขา ผมเพิ่งโผล่เข้ามาแต่ต่อว่าแล้ว จะตรวจสอบเรื่องนี้ให้ดู เขียนจดหมายมาบอกผมว่าใครบุกรุก โดยไม่ต้องลงชื่อก็ได้ ถ้าพบว่าบุกรุกจริงจะประจาน เพราะของหลวงจะมาเอาได้อย่างไร ถ้าให้ผมอยู่นานๆ หน่อยจะจัดการให้ดู" นายสมัครกล่าว

สำหรับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการบุกรุกส่วนมากเป็นนักการเมืองและข้าราชการ

นายสมัครกล่าวว่า ขอให้บอกชื่อว่านักการเมืองคนไหน ต่อไปนี้จะต้องเอาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ พวกที่บุกรุกป่าสร้างโรงแรมจะมาเดินลอยหน้าลอยตาไม่ได้อีก ต้องเอามาลงโทษให้ได้ คนของพรรคพลังประชาชนจะทำอย่างนี้ไม่ได้ ถ้าเราจัดการคนของเราแล้วคนอื่นก็ต้องโดนลงโทษด้วย

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาคนในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทำงานกันหรือไม่

เพราะปล่อยให้บุกรุกป่าจำนวนมากทั้งเขายายเที่ยงและเขาประโดง นายกฯ กล่าวว่า นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เข้ามาทำงานพร้อมกับตน แต่ถ้าจะฝากไปเตือนตนก็พร้อมรับฝาก สำหรับปัญหาบุกรุกที่ดินเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา ถ้าตนเจอนางอนงค์วรรณจะสอบถามว่าจะดำเนินการอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่าจะประกาศเรื่องการแก้ปัญหาการบุกรุกเป็นวาระแห่งชาติหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่จำเป็น จะแก้ปัญหาเป็นกรณีๆ ขอให้แจ้งเบาะแสว่าใครบุกรุกที่ไหนอย่างไร จะเอามาประจานให้รู้ว่าเป็นใคร แม้จะโดนคดีหมิ่นประมาทก่อนก็ไม่เป็นไร เราต่อสู้คดีได้ อย่างนี้มันถึงจะถึงลูกถึงคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการถือครองที่ดินเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

เคยเป็นต้นเหตุทำให้พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกฯ ถูกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อภิปรายอย่างดุเดือดในสภามาแล้ว และก่อนที่พล.อ.สุรยุทธ์จะพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ได้เปิดบ้านพักบนเขายายเที่ยงให้สื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะบริเวณหน้าผาด้านหลังบ้านซึ่งเป็นมุมโปรด พร้อมระบุว่าจะมาใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายที่นี่หลังจากหมดภาระเป็นนายกฯ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์