นายกฯขอเวลา 3-4 วัน จัดโผ ครม.

นายกฯขอเวลา 3-4 วัน จัดโผ ครม.


หลังจากที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง โดยระบุเหตุผลว่าไม่ต้องการทำงานในสภาวะที่อึมครึม และไม่ อยากให้รัฐบาลอยู่ภายในอิทธิพลของสื่อมวลชนบางราย เนื่องจากมีรัฐมนตรีคนหนึ่งเอื้อประโยชน์ให้สื่อดังกล่าวนั้น

ล่าสุด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ขอเวลา 3-4 วัน ในการพิจารณาปรับ ครม.ใหม่ ขณะที่ นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นรัฐมนตรีที่ถูก ม.ร.ว.ปรีดิยาธรพาดพิงว่าเอื้อประโยชน์ ให้สื่อมวลชนบางราย ยืนยันกับกองเชียร์ที่มาให้กำลังใจว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง


พล.อ.สุรยุทธ์ แถลงถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ลาออก


เมื่อเวลา 10.30 น. วานนี้ (1 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ว่า เหตุผลที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรชี้แจงกับตน ก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วในหมู่ประชาชน คงไม่มี อะไรชี้แจงเพิ่มเติม

ส่วนเรื่องการทำงานต่อไปของรัฐบาลนั้น กำลังหารือกับ ครม.ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ ในเบื้องต้นขอเวลาอีก 3-4 วัน สัปดาห์หน้าน่าจะได้ผลชัดเจนว่าจะมีการแก้ไขปรับ ครม.อย่างไร โดยภาพรวมแล้วให้นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.อุตสาหกรรม เป็นผู้ดูแลด้านเศรษฐกิจ ส่วนรายละเอียดตนขอเวลาปรึกษาหารือก่อน


อุบไต๋ตัวเก็งขุนคลังคนใหม่


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ตัว รมว.คลังคนใหม่หรือยัง พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า กำลังหารือกันอยู่ เรื่องนี้เรียนได้ว่าเมื่อดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน หมายถึงนำความขึ้นกราบบังคมทูล และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว ถึงจะชี้แจงให้รับทราบ ขอความกรุณาในส่วนนี้ นิดหนึ่งเพื่อทำเรื่องให้ถูกต้อง เพราะไม่อยากให้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนมีการนำความขึ้นกราบบังคมทูล

เมื่อถามว่า แสดงว่าได้ตัว รมว.คลังแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ กำลังหารือกับนายโฆสิตอยู่ เมื่อถามว่า จะปรับ ครม.มากกว่า 1 ตำแหน่งหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ขอรวมไว้ก่อน ขณะนี้เรียนให้ ทราบได้เพียงแค่นี้ว่าในด้านเศรษฐกิจให้นายโฆสิตดูแล


เตรียมหารือเรื่องสื่อกับ ครม.ชุดใหม่


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะชี้แจงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ให้เหตุผลเรื่องการลาออกว่าเป็นเพราะมีรัฐมนตรีบางคนเอื้อประโยชน์ให้สื่อบางกลุ่มอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า คิดว่าสื่อวิเคราะห์กันอยู่แล้วในส่วนเหล่านี้คงไม่เข้าไปชี้แจงรายละเอียด แต่จะมีการปรับการทำงาน ทำความเข้าใจซึ่งกันและกันใน ครม.ใหม่

ต่อข้อถามว่า จะมีการสอบสวนนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะถูกกล่าวหาว่าทำผิดกฎหมายกรณีให้รายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11

พล.อ. สุรยุทธ์ตอบว่า "ท่านใช้คำว่าหมิ่นเหม่ ในหนังสือที่ผมได้รับท่านใช้คำว่าหมิ่นเหม่ การจะชี้แจงว่าผิดหรือไม่ คงไม่ใช่เป็นผม ต้องเป็นด้านกฎหมายชี้แจงต่อไป"


แค่นหัวเราะถูกถามเรื่องถอดใจ


ต่อมาเวลา 13.30 น. พล.อ.สุรยุทธ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังรับประทานอาหารกลางวันกับนายถัง เจีย สวน มนตรีแห่งรัฐสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ตึกสันติไมตรี โดยระหว่างเดินกลับขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า ขณะนี้รายชื่อ ครม.ยังอยู่ครบหรือไม่

พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า กำลังพิจารณา ต้องขอเวลา เมื่อถามว่า มีรัฐมนตรีขอลาออกอีกหรือไม่ และยังไม่ถอดใจใช่หรือไม่ ปรากฏว่า พล.อ.สุรยุทธ์แค่นหัวเราะและยิ้มเล็กน้อย โดยไม่ได้ตอบคำถาม


บอกทูตออสซี่จะมีปรับ ครม.เล็กน้อย


จนกระทั่งเวลา 14.00 น. นายวิลเลียม แพตเตอร์สัน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.สุรยุทธ์ โดยระหว่างการสนทนา นายวิลเลียมได้สอบถามถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ และ รมว.คลัง

ซึ่ง พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวตอบว่า ขอบคุณสำหรับความห่วงใยของรัฐบาลออสเตรเลียเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศไทย ยืนยันว่าประเทศไทยภายใต้การนำของรัฐบาลชุดนี้จะฟื้นคืนประชาธิปไตยโดยเร็ว และรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะแล้วเสร็จภายในปีนี้อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องทำงานของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร นั้น ขณะนี้มอบหมายให้นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.อุตสาหกรรม ดูแลรับผิดชอบงานแทนไปก่อน และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อยใน ครม.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์