นายกฯกาวใจรบ.ขิงแก่ ไพบูลย์ กลับลำไม่ออก

วันนี้ (7 มิ.ย.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.สภาองค์การชุมชน ว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของความแตกแยก แต่เป็นเรื่องแนวคิด

ซึ่งในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ มองในเรื่องของฐานราก คือ

ภาคประชาชน ขณะที่กระทรวงมหาดไทยมองในส่วนของการทำงานจากระบบราชการ สิ่งเหล่านี้ควรมีการหารือกันว่าจะทำอย่างไร ที่จะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด

โดยเชิญกระทรวงมหาดไทย

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อให้ได้ข้อยุติว่าการทำงานในระดับที่จะลงไปสู่ฐานรากนั้นควรจัดระบบอย่างไร มีวิธีการประสานอย่างไรไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน

ส่วนเรื่องการลาออกของนายไพบูลย์นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


ได้มีการทำความเข้าใจกับสองส่วนแล้วว่าต้องทำงานเพื่อให้ชาติบ้านเมืองก้าวไปข้างหน้า และหาจุดที่เป็นความพอดีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การพูดจาด้วยเหตุและผล และหาว่าจุดสมดุลและความพอดีอยู่ตรงไหน เหมือนอย่างที่ได้พูดอยู่ตลอดเวลาว่าหากเราเอาแต่ใจตัวเอง มันคงไปไหนไม่ได้ ส่วนเรื่องการลาออก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีเรื่องการลาออกและควรจะหาข้อยุติให้ได้ในรัฐบาลนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้หารือปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน กับนายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

ที่มี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยทั้ง 2 คน เดินออกมาจากห้องประชุมพร้อมกัน และมีสีหน้ายิ้มแย้ม

นายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์ว่า


ได้พูดคุยเรื่องร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน กับปลัดกระทรวงมหาดไทย ในระดับหนึ่งแล้ว เหลือเพียงการพูดคุยกับนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่จะต้องเชิญมาพูดคุยกัน เพราะวิธีการดำเนินการภายใต้รัฐบาลนี้ จะใช้กระบวนการสร้างสรรค์ฉันมิตร ฉะนั้น เรื่องภายในก็ใช้กระบวนการเดียวกัน พร้อมยืนยันว่า ไม่มีเรื่องที่ต้องเซอร์ไพรส์ถึงขั้นยื่นใบลาออก

ไม่มีอะไรต้องอดทน ยังมีความสุขดีอยู่

"เรายังเคารพนับถือซึ่งกันและกัน และถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ได้มองต่างกันบ้าง ถ้ามองเหมือนกันหมดก็ไม่ดี และข้อท้วงติงต่าง ๆ ก็ได้ทำความเข้าใจกันหมดแล้ว เหลือเพียงเรื่องแนวคิดพื้นฐานในเรื่องท้องถิ่น ว่าพัฒนาอย่างไรถึงจะดี" นายไพบูลย์ กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์