นายกฯกดปุ่มเปิดลงทะเบียนกู้แบงก์ ใช้หนี้นอกระบบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดตัวโครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ก่อนที่จะเปิดให้มีการขึ้นทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ ไปจนถึง 30 กันยายน 2533  ทุกธนาคารจะกำหนดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 12 และไม่จำเป็นต้องมีเอกสารหลักฐานการเป็นหนี้มายืนยัน แต่ต้องใช้บุคคลค้ำประกันอย่างน้อย 1 คน หากสินเชื่อไม่เกิน 1 แสนบาท และใช้ผู้ค้ำประกัน 2 คน กรณีสินเชื่อมากกว่า 1 แสนบาท ซึ่งลูกหนี้ที่ติดเครดิตบูโรสามารถเข้าโครงการนี้ได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า โอกาสนี้เป็นโอกาสที่สำคัญที่สุดขอให้เข้ามาหน่วยงานนี้จะพาผ่านพ้นปัญหาสู่กระบวนการในการแก้ปัญหาต่อไป

เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้และรณรงค์ให้คนไทยใช้ชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อไม่ต้องกลับเข้าสู่วงจรเป็นหนี้ต่อไป  ความสำเร็จงานนี้ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบข้อมูล
นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการตคลัง  โครงการนี้รัฐบาลช่วยให้ฝนตกทั่วฟ้า เริ่มจากการลดค่าครองชีพ น้ำไฟฟรี รถโดยสารฟรี เรียนฟรี 15 ปี ดูเลผู้สูงอายุ ดูแลเกษตรกรด้วยการประกันรายได้เกษตรกร โดยกระทรวงการคลังต้องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแบบยังยืน 1.เปิดให้ลงทะเบียน  2.แยกแยะลูกหนี้  3.เจรจาประนอมหนี้เข้าสู่ระบบ  4.สร้างอาชีพสร้างรายได้สร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้กลับไปเป็นหนี้นอกระบบอีกไม่สร้างภาระหนี้ในระยะสั้นและระยะยาว


ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการและอนุกรรมการโดยการประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและดีเอสไอเพื่อให้ความตั้งใจของรัฐบาลต้องการจะปลดความเป็นทาสให้พ้นไปจากสังคมไทยได้


นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วิธีการหาเงินมี 3 อย่าง 1 แรงงานแลกเงิน 2.สมองแลกเงิน 3. เงินแลกเงิน  ประเภทที่ 3 คือการกู้ยืมเงินซึ่งนำมาสู่โครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กระทรวงมหาดไทยได้เห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบต้องให้ความเป็นธรรมในการเจรจาหนี้โดยยึดหลักกฎหมายและผลประโยชน์เป็นสำคัญ ตามหลักเศรษฐศาตร์ 1.ลูกหนี้ต้องมีความตั้งใจในการชำระหนี้ 2.ลูกหนี้มีขีดความสามารถในการชำระหนี้ เราจะทำอย่างไรให้ลูกหนี้มีคุณสมบัติดังกล่าว จึงต้องมีความร่วมมือทุกระดับตั้งแต่ระดับกระทรวงถึงระดับหมู่บ้าน โดยกระทรวงจะมีหน้าที่กำกับดูแลภาพรวมกรณีที่หนี้ไม่สามารถเข้าสู่ระบบ ระดับจังหวัดสนันสนุนการปฏิบัติหน้าที่เจรจาประนอมหนี้ถ้าระดับอำเภอไม่สามารถทำได้ ระดับอำเภอพิจารณานำหนี้เข้าสู่ระบบ ระดับตำบลและหมู่บ้านเป็นฝ่ายปฏิบัติในการเข้าไปเจรจา หากไม่สามารถทำได้จะต้องนำปัญหาเข้าสู่รัฐบาล

ขณะที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จะเปิดให้ความช่วยเหลือผู้เป็นหนี้บัตรเครดิตหลายใบด้วย แต่ลูกหนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองระดับจังหวัดก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์