นายกฯ ไม่สนข่าวเขมรแพ้คดี ให้รอคำตัดสินศาลโลก


กรณีที่นายฮอร์ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชาออกมาระบุว่า กัมพูชาอาจจะแพ้คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลกว่า เวลานี้ไม่มีใครทราบต้องรอการวินิจฉัยของศาลโลก

แต่เราถือว่าได้ยืนยันจุดยืนของประเทศไทยชัดเจน ที่บอกว่าปัญหาคำพิพากษาปี 2505 นั้นไม่มี เราปฏิบัติครบถ้วนไปตั้งแต่ยุคนั้นเป็นต้นมา รัฐบาลขณะนั้นได้ทำรั้วลวดหนามกั้นชัดเจน กัมพูชาก็ยอมรับดังนั้นเรื่องต้องจบ


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่า แม้กัมพูชาจะแพ้คดีก็ไม่เสียหายอะไร เพราะพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารยังเป็นของกัมพูชาอยู่ดี เนื่องจากศาลโลกวินิจฉัยปี 2505 ใหัใช้แผนที่ 1:200,000 เป็นองค์ประกอบในการพิจารณา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไปพูดล่วงหน้าไม่ได้หรอก เราต้องดูคำวินิจฉัยของศาลว่าอย่างไร แต่ถ้าศาลไม่รับสิ่งที่กัมพูชาร้องขอ ยิ่งเป็นการยืนยันว่าสิ่งที่ศาลตัดสินไว้ตอนนั้นไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยกับเรื่องของเขตแดนแผนที่ ซึ่งตัดสินเฉพาะตัวปราสาทและเราปฏิบัติตามศาลครบถ้วนไปแล้ว เรายืนยันสิทธิพื้นที่ 4.6 ตร.กม.เป็นของไทย แต่ทั้งหมดต้องไปดูคำวินิจฉัยของศาลว่าเป็นอย่างไร


เมื่อถามว่า พันธมิตรประกาศยุติชุมนุมในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้ายุติการชุมนุมตนก็ขอบคุณ และขอยืนยันว่าสิ่งที่ห่วงใยโดยเฉพาะเรื่องกัมพูชานั้น ตนและพรรคประชาธิปัตย์เราเดินหน้าปกป้องอธิปไตยเต็มที่ เราอาจจะเห็นไม่ตรงกันว่าวิธีการที่จะปกป้องควรทำอย่างไร แต่ไม่ควรมีข้อสงสัยเลยว่ารัฐบาลนี้ ตนและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรอย่างอื่น และเห็นชัดเจนว่ากัมพูชาไม่พอใจ เพราะเราปกป้องสิทธิของคนไทย



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์