นายกฯ ไม่ประมาทชุมนุมรุนแรง ย้ำแม้วต้องยอมรับ กม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่ประกาศยกระดับการชุมนุมขับไล่รัฐบาลว่า

เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องสำคัญของกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปการเมือง หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลดำเนินการอยู่แล้ว แต่ต้องเข้าใจว่า ไม่ได้มีบุคคลที่มีความคิดลักษณะนี้เพียงฝ่ายเดียว หากต้องเดินตามข้อเรียกร้อง จะมีคนอีกจำนวนหนึ่งออกมาคัดค้านเช่นกัน หน้าที่รัฐบาล คือกรฟังเสียงทุกฝ่าย เป็นกลาง ต้องให้เวลาตั้งหลักจัดตั้งเวที  หากมีเวลาว่างตรงกันก็พร้อมกัน ยินดีพูดคุยกับทุกฝ่าย


นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมว่า
 
รัฐบาลไม่ประมาท เพราะจากการข่าวทราบว่า จะมีความเข้มข้นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จุดยืนของรัฐบาลคือการไม่ทะเลาะและใช้ความนุ่มนวล ขณะเดียวกันก็ต้องรักษากฎหมาย 


ส่วนกรณีที่ พต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินว่า
 
หากใครนำกลับประเทศได้ จะชดใช้ให้ทั้งชีวิต ขอให้ประชาชนรวมตัวกันมากๆเพื่อนำพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาแก้ไขเศรษฐกิจนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนมีหน้าที่แก้ปัญหาให้คน 60 กว่าล้านคน ส่วนใครจะมีความเห็นอย่างไร ก็ว่าไป ทุกคนมีสิทธิเสมอภาคกันตามกฎหมาย รวมทั้งมีหน้าที่ด้วย ขณะนี้สังคมแสดงออกชัดเจนที่ต้องการให้ประเทศเดินหน้า ดังนั้น สถาบันใด มีความเป็นกลางทางการเมือง อยู่เหนือการเมือง สถาบันที่ประชาชนเคารพเทิดทูน จึงไม่ควรนำมาสู่วังวนความขัดแย้ง 


เมื่อถามว่า คิดหาทางคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณแบบลูกผู้ชายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 

คิดว่ามีเรื่องกฎหมายอยู่ รัฐบาลมีหน้าที่รักษาความถูกต้อง  หากยอมรับเรื่องกฎหมาย ก็ต้องพูดคุยกันได้อยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์