นายกฯ ให้ศาลตัดสินชะลอส่งตัววิกเตอร์ บูท 2ต.ค.นี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายลักษณ์ นิติวัฒน์วิจารณ์ ทนายความของนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย

ระบุจะทำหนังสือถึงนายกฯ เพื่อขอให้คัดค้านการส่งตัวนายบูทไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยอ้างถึงสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ให้ประเทศต้นสามารถสามารถยับยั้งการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ ว่า ถ้ามีการยื่นเรื่องมา ก็ต้องดูก่อนว่าเขามีเหตุผลอะไร แต่โดยหลักของกฎหมายระหว่างประเทศ ฝ่ายบริหารเป็นผู้ใช้ดุลพินิจเป็นลำดับสุดท้าย ขณะเดียวกันการใช้ดุลพินิจของฝ่ายบริหารนั้นส่วนใหญ่ทำกันในช่วงก่อนศาล


นอกจากนี้ยังต้องดูคำตัดสินของศาลเป็นหลัก ถ้าเขามีเหตุผลอะไรก็เสนอมา ผมเข้าใจว่าการดำเนินการขณะนี้ เป็นคดีที่สอง ที่ทางการสหรัฐฯได้แจ้งถอนคดี

โดยมีการแจ้งไปยังอัยการผ่านกระทรวงการต่างประเทศไทย เพื่อขอให้ส่งคำถอนคดีไปยังศาล แต่ถ้าฝ่ายจำเลยคัดค้าน ศาลก็จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะให้ถอนคดีหรือไม่ เพราะถ้าศาลไม่ให้ถอนคดี ก็ต้องคุกขังนายบูทอยู่ในประเทศไทยเพื่อดำเนินคดีที่สองต่อไป ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาว่าจะมีการขยายกำหนดเวลาส่งตัว 3 เดือนออกไปหรือไม่ โดยเท่าที่ทราบ ศาลได้นัดฟังคำสั่งคดีที่สองในวันที่ 4 ต.ค.นี้ แต่ไม่รู้ว่าศาลจะอนุมัติให้ถอนคดีหรือไม่  นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์