“นายกฯ” โยน กขช. พิจารณาข้อเสนอชาวนา

"ยิ่งลักษณ์" ย้ำต้องดูแลสมดุล 4 ด้าน พร้อมให้ความเป็นธรรมถ้าชาวนาขาดทุนจริง แต่ไม่ใช่ขาดทุนแค่ผลกำไร ยันออกมาตรการเร่งด่วนช่วยชาวนาแล้ว ปัดตอบ ส.ส.เพื่อไทยกดดัน “บุญทรง” ไขก๊อก

วันนี้ (25 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.
 
ถึงม็อบชาวนาที่ต้องการให้ทบทวนการปรับลดราคาจำนำข้าว ว่า วันนี้ได้มอบหมายให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปรับหนังสือจากชาวนาแล้ว และ ครม.ก็ได้รับทราบข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้ว โดยจะมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) นำไปพิจารณาต่อไป เพราะตามกฎหมายต้องนำเข้า กขช.ก่อน แล้วถึงจะออกมาเป็นมติได้ เมื่อถามว่าสรุปจะมีการชดเชยเยียวยาให้กับชาวนาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ขอให้ทาง กขช.ได้ประชุมก่อน แต่ยืนยันในหลักการเดิมว่ารัฐบาลต้องการดูแลความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของชาวนา และเกษตรกร ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความสมดุลทั้ง 4 ด้านด้วย


เมื่อถามว่า ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยเองก็ไม่เห็นด้วยกับนโยบายปรับลดราคาจำนำ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ทิศทางทั้งหมดเราต้องการเห็นความเป็นอยู่ของชาวนาดีขึ้น ถ้าพบว่าขาดทุนจริง ๆก็ต้องมาช่วยกันดูแล แต่ถ้าไม่ได้ขาดทุน เป็นเพียงแค่ขาดทุนในผลต่างของกำไร ก็คงต้องขอนำเรื่องความสมดุลใน 4 เรื่องมาพิจารณาประกอบให้ครบทุกมิติ ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ของชาวนา ความสัมพันธ์กับพันธุ์ข้าวและคุณภาพข้าว ราคาตลาดโลก และการรักษาวินัยการเงินการคลัง ส่วนเรื่องข้าวที่หายไปจากโกดังใน จ.พิจิตร และมีแนวโน้มเกิดขึ้นในอีกหลายจังหวัดลักษณะเดียวกันนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า  วันนี้ได้สั่งให้ กขช.นำระเบียบต่าง ๆ ไปดูเพื่อให้เกิดความรอบคอบ และให้ดูเรื่องขั้นตอนการปฏิบัติว่าทำอย่างถูกต้องหรือไม่  ยืนยันว่าปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้น ตนได้กำชับและสั่งการแล้ว อย่างในการประชุม ครม.ก็ได้สั่งให้ตั้งบริษัทเซอร์เวย์เยอร์ เพื่อให้มีคนกลางมาตรวจร่วมกับคณะกรรมการระบายข้าว และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะลงไปตรวจพร้อม ๆ กันในวันเดียว


 


“นายกฯ” โยน กขช. พิจารณาข้อเสนอชาวนา

เมื่อถามถึงกรณีที่มีโรงสีใน จ.พิจิตร ซึ่งถูกขึ้นบัญชีดำ แต่ยังได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับรัฐบาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องไปตรวจสอบในรายละเอียด ถ้าตามขั้นตอนถูกขึ้นบัญชีดำ แต่ยังได้เข้าร่วมโครงการก็ต้องดำเนินการกันไปตามขั้นตอน ยืนยันว่าไม่ได้เป็นปัญหาทั้งระบบ แต่เป็นปัญหาเฉพาะจุด เราก็ต้องลงไปให้ความเป็นธรรม และตรวจเฉพาะจุดนั้นๆว่าเป็นปัญหาที่ขั้นตอนการปฏิบัติหรือไม่ อย่างไร และให้คณะกรรมการฯ และ สตช. รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ทำเรื่องสรุปขึ้นมา


เมื่อถามว่าจะมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลืออย่างไร เพราะบางพื้นที่ถึงขั้นมีชาวนาช็อคจนเสียชีวิต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  รัฐบาลได้มีมาตรการเร่งด่วนไปแล้ว โดยมอบหมายให้กรมข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงเป็นเอกสารผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับชาวนาในการลดต้นทุนการปลูกข้าว ถ้าทำตามขั้นตอนที่แนะนำจะสามารถลดต้นทุนได้ถึงหลักพันบาทต่อไร่ และในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ก็จะมีการประชุมเรื่องของเกษตรโซนนิ่ง เพื่อดูแลพื้นที่เพาะปลูก เบื้องต้นได้สำรวจแล้วว่ามีพืชหลายประเภท โดยเฉพาะพืชพลังงานที่ขาดพื้นที่เพาะปลูก เช่น กำแพงเพชร นอกจากนี้จะส่งเสริมอาชีพอื่น ๆ ที่ยังมีความต้องการอีกมากซึ่งจะเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรได้ เช่น ปศุสัตว์ ประมง เป็นต้น


เมื่อถามว่าการคงราคารับจำนำไว้ที่ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ถือว่าไม่เป็นการรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างไร
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า  ไม่ได้เกี่ยวกับราคารับจำนำ 1.5 หมื่นบาท แต่เกี่ยวกับความสมดุลรวม ซึ่งเราต้องไปดูส่วนต่างของราคาตลาดโลกและคุณภาพข้าวให้เกิดความเหมาะสม  เมื่อถามว่า ส.ส.ในพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ปรับนายบุญทรงออกจากตำแหน่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า “ปรับเมื่อไร แล้วจะแจ้งคะ”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์