นายกฯ เรียกถกผบ.เหล่าทัพ ปัญหาพื้นที่พิพาทไทย-เขมร

"สมชาย" เรียกผบ.เหล่าทัพหารือ ปัญหาพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านแม่ทัพภาค 2 นำทีมฝ่ายไทยข้ามฝั่งเข้าเขมร เตรียมร่วมประชุม RBC ช่วง 23-24 ตุลาคมนี้


(22ต.ค.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เชิญ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมหารือ ทั้งประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับข้อพิพาทกรณีชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ทั้งสองประเทศยังไม่ได้ข้อยุติที่ชัดเจน


ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะสรุปประเด็นให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ เพื่อเป็นข้อมูลในการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีของสองประเทศ ในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน


ผู้สื่ข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ข้าราชการระดับสูงฝ่ายไทย ที่ประกอบไปด้วยผู้แทน 4 จังหวัดที่ติดชายแดนไทย-กัมพูชา ฝ่ายเสนาธิการทหาร และยุทธศาสตร์ กองทัพภาคที่ 2 ออกเดินทางด้วยรถยนต์ ใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 67 จากจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ผ่าน อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย เข้าเมืองเสียมราฐระยะทาง 139 กิโลเมตร เพื่อเตรียมการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา หรือ อาร์บีซี


ที่กำหนดจัดการประชุมระหว่างวันที่ 23-24 ตุลาคมนี้ ตามกรอบการเจรจาของ พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ท.เจีย มอน ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคทหารที่ 4 ที่ได้ประชุมร่วมกัน

หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันในพื้นที่พิพาทปราสาทเขาพระวิหาร เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางความสนใจในเนื้อหาของการประชุม และข้อสรุปอย่างสันติวิธี จากเหตุความรุนแรงและความตรึงเครียดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาที่ยังคงเกิดขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์