นายกฯ เผยบูรณาการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินทั้ง 3 กองทุน เป็นมาตรฐานเดียวกัน เริ่ม 1 เม.ย.

นายกฯ เผยบูรณาการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินทั้ง 3 กองทุน เป็นมาตรฐานเดียวกัน เริ่ม 1 เม.ย.


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างจัดรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน” ร่วมกับ นายวิทยา บูรณศิริ รมว.สาธารณสุข ถึงเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำระหว่าง 3 กองทุนประกันสุขภาพภาครัฐ

ประกอบด้วย กองทุนสวัสดิการข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และกองทุนประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ 30 บาทรักษาทุกโรคว่า จะเน้นการบูรณาการ ดูแลร่วมผู้ป่วยฉุกเฉิน ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

โดยตั้งแต่ ในวันที่ 1 เม.ย.2555 เป็นต้นไปประชาชนสามารถเข้ารักษาในกรณีป่วยฉุกเฉินได้ทันที เพียงแต่แสดงบัตรประชาชน แม้จะเป็นประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด ที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯก็สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ทันที ซึ่งทุกชุมชนจะต้องยึดราคากลาง และคำนึงถึงประสิทธิภาพในการใช้ประโยชน์จากยาสูงสุด
       
       
นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ขณะนี้ปริมาณการแพทย์มีไม่เพียงพอต่อการให้บริการของประชาชน ซึ่งในระหว่างที่มีการเผยแพร่ภาครัฐจะทำการปรับกระบวนการรักษาโดยเน้นให้คำแนะนำ และการรักษาเบื้องต้นไปยังทุกชุมชนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวรัฐบาลจะเน้นส่งเสริมการป้องกันโรค และการออกกำลังกายในโครงการลานชุมชนสร้างสรรค์ โดยให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกัน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์