นายกฯ เผยกัมพูชามีแนวโน้มจะปล่อยตัว “วีระ-ราตรี” เร็วขึ้น

พนมเปญ 15 ก.ย.- นายกรัฐมนตรีเผยผลการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุสมเด็จฮุน เซน รับปากจะหาทางลดโทษให้ “วีระ-ราตรี” จนถึงจุดที่สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ เชื่อทั้งสองมีโอกาสจะได้รับการปล่อยตัวเร็วขึ้น ย้ำปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล จะหารือเปิดเผย และนำข้อเสนอเข้า ครม.
   
บุษยา อุ้ยเจริญ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามคณะนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนประเทศกัมพูชา

รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือทวิภาคีกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า การหารือเป็นไปด้วยดี ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา และความสัมพันธ์นี้จะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การพัฒนา และความร่วมมือด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศ โดยไทย-กัมพูชา ยืนยันตรงกันจะไม่มีปัญหาใดมากระทบกระเทือนความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และจะร่วมแก้ปัญหาอย่างสันติตามกลไกที่มีอยู่ โดยสองฝ่ายจะส่งเสริมให้มีช่องทางติดต่อกันทุกระดับ
   
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา เห็นพ้องจะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก

โดยใช้กลไกคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) กำหนดขั้นตอนรายละเอียด ซึ่งกัมพูชายืนยันพร้อมปรับปรุงกำลังที่อยู่บริเวณชายแดน แต่จะลดเมื่อไร ขนาดไหน เป็นเรื่องที่ระดับเจ้าหน้าที่จะคุยกัน นอกจากนี้ สองฝ่ายพร้อมพิจารณาสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่จำเป็น โดยเฉพาะโครงข่ายการคมนาคมในกัมพูชา และพร้อมผลักดันการเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี้ยน อ.อรัญประเทศ-สตึงบท เพื่อรองรับการขยายตัวการขนส่งสินค้า
       
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล เป็นเรื่องที่จะต้องมีการหารืออย่างเปิดเผย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกัน
 
ในส่วนของไทย ตนต้องนำข้อเสนอต่าง ๆ มาหารือในคณะรัฐมนตรีด้วย นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือเรื่องการแก้ปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า การแลกเปลี่ยนการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม และปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน โดยจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดของไทยและกัมพูชาที่มีจังหวัดติดกัน หารือร่วมกัน เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ซึ่งไทยจะส่งเสริมความร่วมมือด้าน ACMECS Single Visa ให้มีความคืบหน้ามากขึ้น
   
นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด  และ น.ส.ราตรี พิพัฒน์ไพบูรณ์ ที่ถูกจำคุกอยู่ในกัมพูชา ว่า ได้หารือกับสมเด็จฮุน เซน
 
ขอให้ช่วยเหลือว่าจะมีทางใดเพื่อขอให้อภัยโทษได้ ซึ่งสมเด็จฮุน เซน ยืนยันว่าคำตัดสินของศาลไม่สามารถก้าวล่วงได้ ตามกฎหมายต้องรับโทษ 2 ใน 3 ก่อน แต่ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาที่ดีขึ้น สมเด็จฮุน เซน รับปากว่าจะหาช่องทางที่จะลดโทษให้บุคคลทั้งสองจนถึงจุดที่สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีว่าบุคคลทั้งสองมีโอกาสจะได้รับการปล่อยตัวเร็วขึ้น
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะนายกรัฐมนตรี ณ สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จากนั้นจะเดินทางกลับ และถึงประเทศไทยในเวลา 21.20 น. - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์