นายกฯ เตือนพวกต้านสัมปทานปิโตรฯ อย่าไปพูดอะไรในเชิงที่ปลุกระดม

นายกฯ เตือนพวกต้านสัมปทานปิโตรฯ อย่าไปพูดอะไรในเชิงที่ปลุกระดม

นายกรัฐมนตรี ขอ ประชาชน ฟังข้อมูลข้อเท็จจริง สร้างความเข้าใจเรื่องสัมปทานครั้งที่ 21 เชื่อโกงเก่งทุกคน แต่ต้องทำให้ไม่มีการโกงเกิดขึ้น

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุข เกี่ยวกับเรื่องพลังงาน ว่า วันนี้เรื่องพลังงานเบาลงไปนิดหนึ่ง แต่ก็ยังมีความขัดแย้งอยู่ เพราะฉะนั้นต้องช่วยกันรับฟังเหตุผล สร้างการรับรู้ ให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ส่วนระบบ สัมปทานใหม่ เก่า ก็เป็นเรื่องเดิมๆ เพียงแต่พูดกันไม่เข้าใจ หลายคนก็บอกไว้ใจผม แต่ไม่ไว้ใจกระทรวง แล้วมันจะยังไง ก็ต้องไปดูซิว่าเขาชี้แจงมายังไง แล้วฟัง ถ้ามันทำได้ก็ทำ ขณะนี้กำลังแก้กฎหมาย ไม่รู้จะทันหรือไม่ กฎหมายต้องทำให้ได้ ถ้าไม่ได้ ต้องรู้ว่าวันนี้เราพร้อมหรือยัง รัฐจะต้องลงทุนเท่าไร ใช้เงินเท่าไร ในการลงทุน วันนี้ยังลงทุนเองไม่ได้ในการสำรวจ เพราะเราไม่มีบริษัทของเรา มีแต่ต่างชาติมาร่วม

ทั้งนี้การสัมปทานต่างๆ ทยอยหมดอายุไปเรื่อยๆ วันนี้เราเปิดครั้งที่ 21 มั้ง 20 ครั้ง มันก็ทยอยหมดไปเรื่อยๆ อันนี้มันหมด

ก็ต้องหาทดแทน วันหน้าตรงต้นๆ มันหมด อย่างน้อยก็มี จุดที่ 21 อยู่ อย่างน้อยก็ใช้ไปได้เรื่อยๆ ถ้าเราไม่ทำวันนี้หากพลังงานทยอยหมดลง จะทำทันหรือไม่ ถ้าไม่ทัน ประเทศก็ขุดเจาะไม่ได้ ต้องไปซื้อข้างนอกมา บางคนบอกซื้อข้างนอกมาดีกว่าแต่เราไม่มีเงิน ขณะที่ในประเทศก็ขอให้ลดลงให้มากที่สุด บางทีต้องฟังกันทั้งหมด ฟังข้อคิดเห็นร่วมกัน อย่าไปพูดอะไรในเชิงที่ปลุกระดม แล้วก็ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะดูบางเรื่องมันไม่ง่ายขนาดนั้น ถ้ามันจะขุดน้ำมัน หรือขุดแก๊สขึ้นมา แต่ไอ้เรื่องโกงนี่ไม่ต้องกลัวหรอก เก่งทุกคน แต่วันนี้ต้องไม่ให้โกง ชี้แจงมา ให้เชื่อมั่นกันบ้าง ต้องดำเนินการให้ทัน โรดแมป ช่วงที่ 2 ต้องดำเนินการให้ได้ ซึ่งจะต้องมีการหารือเรื่องนี้อีกครั้งตาม โรดแมปต่อไป


นายกฯ เตือนพวกต้านสัมปทานปิโตรฯ อย่าไปพูดอะไรในเชิงที่ปลุกระดม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์