นายกฯ เตรียมประชุมสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง

นายกฯ เตรียมประชุมสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง

เมื่อเวลา 23.10 น. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น เร็วกว่ากรุงเทพฯ 2 ชม.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ
 
เดินทางถึงท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากท่าอากาศยานฮาเนดะ เพื่อไปยังโรงแรม New Otani Tokyo ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจัดให้เป็นที่พัก โดยในวันนี้ เวลา 11.45 น. นายกรัฐมนตรีออกเดินทางจากโรงแรมที่พักไปยังโรงแรม Imperial เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง โดยมีสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น Keidanren และ Japan Chamber of Commerce and Industry (JCCI) เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำ 6 ชาติ

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ประกอบด้วย ไทย เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และญี่ปุ่น 

โดยเป็นการประชุมระดับผู้นำ รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นผู้ริเริ่มความร่วมมือนี้โดยจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ Mekong-Japan ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนมกราคม 2551 ที่กรุงโตเกียว และครั้งล่าสุดเมื่อการประชุมอาเซียน ซัมมิท ที่บาหลี ที่ผ่านมา โดยเน้นการจัดการกับปัญหาภัยภิบัติ และบริหารทรัพยากรน้ำ


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาไทยมีบทบาทหลักร่วมกับญี่ปุ่นในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา (Partnership) ในการพัฒนาอนุภูมิภาคในสาขาที่สำคัญ
 
อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และโดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งไทยมีประสบการณ์และศักยภาพสูง โดยในโอกาสการเข้าร่วมการประชุมนี้ ไทยจะได้ให้ความมั่นใจกับญี่ปุ่นต่อความร่วมมือในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์