นายกฯ เชื่อฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ พ.ร.ก.กู้เงิน ไม่กระทบแผนจัดการน้ำ

นายกฯ เชื่อฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ พ.ร.ก.กู้เงิน ไม่กระทบแผนจัดการน้ำ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้

ถึงผลกระทบต่อแผนบริหารจัดการน้ำกรณีที่ พ.ร.ก.กู้เงิน ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรเพียงแค่ 2 ฉบับ เพราะอีก 2 ฉบับ ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก่อน ว่า ความจริงต้องการให้ผ่านการพิจารณาทั้งหมดโดยเร็ว เพื่อเดินหน้าแผนบริหารจัดการน้ำได้  แต่คงต้องรอ  เราต้องเคารพในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ  จะพยายามต่อไป  และต้องจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำไปก่อน

ส่วนที่ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุมสภาฯ ไม่ยอมลงมติ พ.ร.ก.กู้เงินของรัฐบาล จะมีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไร เพราะเท่าที่ฟังต่างเห็นด้วยในการออก พ.ร.ก. และเห็นด้วยในการนำเงินต่าง ๆ ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนจริง ๆ  เพราะมีภาระ โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยที่สูง อย่างน้อย พ.ร.ก. 2 ฉบับดังกล่าว จะช่วยพยุงและแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ได้  แต่สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ถือว่ามีศักยภาพด้วยตัวเอง และธนาคารต่าง ๆ ก็ประสานงานเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามหากจะให้การดำเนินการสอดคล้องกันทั้งหมด ก็ควรจะผ่านความเห็นชอบ พ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับโดยเร็ว

ต่อข้อถามว่า มาตรการระยะสั้นในการแก้ปัญหาน้ำ ได้เริ่มดำเนินการจุดใดไปบ้างแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
สัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อดูการแก้ไขปัญหาและการบริหารจัดการน้ำ โดยจะไล่ดูตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  นำแผนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ลงไปในพื้นที่แต่ละจังหวัด เพื่อดูข้อเท็จจริงหากมีอะไรต้องปรับอะไรเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นได้สั่งการไปแล้ว จากงบประมาณที่ได้อนุมัติตามแผนต่างๆ ซึ่งทุกกระทรวงรับทราบ ขณะที่ การขุดลอกคูคลองได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว และจะติดตามอีกครั้ง  แต่ต้องขอความร่วมมือจากภาคเอกชน ให้เข้ามาช่วยกันในการขุดคลองด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาร่วมประชุมประจำปีของสำนักงบประมาณ ที่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง มี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์