นายกฯ ฮึ่มใส่พวกป่วนใต้ ย้ำชัดไม่เคยประนีประนอม

"ไม่ประนีประนอมกับคนผิดแน่"


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ นายกฯ พบสื่อมวลชน ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 วันนี้ (15 มี.ค.) ถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ว่า การแก้ไขปัญหาต้องไม่ใช้อารมณ์หรือความโกรธ เพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ยืนยันการแก้ปัญหาทางภาคใต้ต้องใช้แนวทางสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง แต่รัฐบาลไม่เคยประนีประนอมกับคนที่ทำผิดกฎหมาย

ผมไม่ได้ประนีประนอมกับคนที่ผิด คนที่ทำผิดกฎหมายนั้นผมไม่เคยประนีประนอม ผมจะประนีประนอมกับคนที่พูดกันด้วยเหตุด้วยผล พูดกันด้วยความเข้าใจ ไม่ว่าเขาจะเป็นผู้ใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นคนที่นับถือศาสนาใด มีความเชื่อใด ถ้าเราพูดกันด้วยเหตุด้วยผลแล้วก็ฟัง นั่นคือสิ่งที่เราสามารถจะแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธีได้ การแก้ปัญหาทางทหารนั้นไม่ยาก ใช้ความรุนแรงเป็นเรื่องที่ไม่ยาก แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องกลับมาแก้ในเรื่องของสันติวิธีในช่วงสุดท้ายเสมอ นายกรัฐมนตรี กล่าว

"สั่งลงพื้นที่ดูสถานการณ์วันนี้"


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงมีการลอบสังหารผู้บริสุทธิ์อย่างโหดเหี้ยม โดยได้สั่งการให้นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในลงพื้นที่วันนี้ ไปดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนปัญหาน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเน่าเสียในบริเวณจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุของปัญหา ว่าเกิดจากอะไร และซึ่งจะทราบผลในวันนี้ ขณะที่นายบัญญัติ จันทน์เสนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยจะลงพื้นที่ไปพบกับประชาชน หลังเกิดเหตุความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

"พยายามแก้ปัญหาให้เรียบร้อยโดยเร็วที่สุด"


ส่วนปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ภาคเหนือของไทย ต้องอาศัยระยะเวลาในการพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีความห่วงใยทุกปัญหาที่เกิดขึ้น และจะเข้าไปแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ซึ่งบางปัญหาอาจต้องใช้เวลาและรอการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามถึงข่าวการปลดพล.อ.ไวพจน์ ศรีนวล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ไวพจน์ ได้แจ้งแต่แรกว่า จะขอทำหน้าที่ในตำแหน่งเพียง 6 เดือนเท่านั้น และทางกระทรวงกลาโหมได้ทำหนังสือขอตัวพล.อ.ไวพจน์ กลับไปยังต้นสังกัดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทน

กรณีปัญหาของสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ช่วงต้นเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว จะให้คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานให้ทราบภายใน 1 เดือน และยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมให้สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ เป็นสื่อเสรีเพื่อประชาชนต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์