นายกฯ อภิสิทธิ์รับหนักขอ 90 วัน แก้ปัญหาที่ดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ (16 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ภายหลังหารือ นายชัยพันธุ์ ประภาศิริวัฒน์ คณะอนุกรรมการด้านที่ดิน กรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ได้หารือเรื่องการจัดการที่ดินทั้งระบบ โดยกรรมการสิทธิฯได้เสนอข้อประมวลตลอด 7 ปี เกี่ยวกับปัญหาการจัดการที่ดินให้นายกฯฟัง โดยเสนอให้ตั้งคณะกรรมการจัดการที่ดินแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่เป็นองค์กรในการจัดการ และกระจายการถือครองที่ดิน โดยให้เป็นคณะกรรมการถาวร ไม่ต้องยุบไป เหมือนคณะกรรมการอื่นๆ

นอกจากนี้ ยังเสนอให้รัฐบาลจัดเก็บภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้า เพื่อส่งเสริมให้ผู้ถือครองที่ดินได้ทำประโยชน์บนที่ดิน เพราะผลวิจัยพบว่า

มีที่ดินกว่า 20 ล้านไร่ ที่เอกชนซื้อไว้แล้วไม่ได้ทำประโยชน์ ปล่อยรกร้างว่างเปล่า ซึ่งแนวคิดการจัดเก็บภาษีที่ดิน และภาษีมรดก ของนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังเป็นเรื่องดี และเคยทำมาแล้วในสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลย์สงคราม ก็เคยทำ แต่มายกเลิกในสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์  

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องการจัดการที่ดินว่า

เป็นเรื่องเหนื่อย และเป็นงานหนัก ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ปัญหาอยู่ แต่ขอเวลา 90 วัน ให้แก้ปัญหาตามที่รับปากไว้กับกลุ่มเครือข่ายปฏิรูปที่ดินก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์