นายกฯ อภิสิทธิ์ ส่งความปรารถนาดีวันขึ้นปีใหม่

วันนี้ (31 ธ.ค.) เมื่อเวลา 20.10 น. นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  กล่าวปราศรัยเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2552  กับประชาชนทั้งประเทศ  ดังนี้    

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่าน
             
 

เนื่องในโอกาสมงคลดิถีขึ้นปีใหม่  พุทธศักราช 
2552  ในนามของรัฐบาล  ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า  พร้อมใจกันตั้งจิตอธิษฐาน  น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์  ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดอภิบาลประทานจตุรพิธพรชัย  ให้ทุกพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน  ทรงพระเกษมสำราญ  พระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์  พระบารมีแผ่ไพศาล  ทรงสถิตเป็นมิ่งขวัญปกเกล้าปกกระหม่อมปวงชนชาวไทยตราบกาลนิรันดร์ 
 

พี่น้องชาวไทยที่รัก
             
 

ในปีพุทธศักราช 
2551  ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้  เป็นปีที่ได้นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจอย่างใหญ่หลวง  ของประชาชนชาวไทยทั่วทั้งประเทศ จากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ  เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งทรงมีพระเมตตาและพระกรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ เมื่อวันที่  2  มกราคม  2551  และได้มีพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพอย่างสมพระเกียรติ  ด้วยความอาลัยรักยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า  เมื่อวันที่  15  พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พี่น้องชาวไทยที่เคารพ ในปีพุทธศักราช 2551 ประเทศไทยได้เกิดปัญหาในหลายด้านโดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง  ที่ได้ขยายวงกว้างและกลายเป็นวิกฤตของประเทศ  และได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์  เศรษฐกิจ  และความเชื่อมั่นของประเทศอย่างรุนแรง  รวมทั้งเป็นภาวะที่สร้างความทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  เนื่องจากเกรงว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าว จะไม่สามารถหาทางออกได้  และอาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงที่ทำให้ประเทศไทยเสียหายมากยิ่งขึ้น  
 

พี่น้องประชาชนที่รัก
 
 

ณ  ขณะนี้ปัญหาทางการเมืองของประเทศได้รับการแก้ไข  ตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้รับโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล  ร่วมกับพรรคการเมืองและเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ที่ต้องการเห็นปัญหาวิกฤตของประเทศ  ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว  ผมในนามของผู้นำรัฐบาล  ที่ได้รับความไว้วางใจให้บริหารประเทศซึ่งจะเป็นเวลา 
3 ปี นับจากนี้ต่อไป  ขอให้ความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนว่า  รัฐบาลจะมุ่งมั่น  ทุ่มเทกำลังกาย  กำลังใจ  และกำลังสติปัญญาอย่างเต็มความสามารถ  ในการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว  จะเร่งพัฒนาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน  ตามความมุ่งหวังของพี่น้องประชาชน  
 ในปีพุทธศักราช 2552 ซึ่งเป็นปีแรกของการบริหารประเทศ รัฐบาลจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ  และนำความเชื่อมั่นของประเทศให้กลับคืนมาโดยเร็ว ทั้งนี้การสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ  ถือเป็นนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล  รวมทั้งการแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ซึ่งขณะนี้ปัญหาการเลิกจ้างงานเป็นวาระเร่งด่วน  ที่รัฐบาลจะร่วมมือกับภาคเอกชนและผู้ประกอบการ  หามาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในภาคแรงงานโดยเร็ว  รวมถึงปัญหาของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนทุกภาคส่วนโดยเฉพาะพี่น้องในท้องถิ่นทุกภูมิภาคของประเทศ   

ในส่วนของการสร้างความเชื่อมั่นแก่ต่างประเทศ  ในอันดับแรกรัฐบาลได้เร่งเตรียมความพร้อมในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน  ในฐานะที่ผมเป็นประธานอาเซียนและประเทศไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมอาเซียน  ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมที่จะจัดการประชุมได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์  2552  และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับผู้นำอาเซียนประเทศต่างๆ เพื่อกำหนดวันในการประชุมต่อไป  

สำหรับปัญหาความไม่สงบใน
3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่สร้างความทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ  โดยเฉพาะพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาเป็นเวลานานนั้น  รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ไม่ต่างจากการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการสร้างความปรองดองของคนในชาติ โดยจะเร่งสร้างความเป็นธรรม  ความเสมอภาค  และจะน้อมนำหลักการเข้าใจ  เข้าถึง และพัฒนา ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทาน  มาเป็นแนวทางในการดูแลและแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างจริงจังและเร่งด่วนต่อไป  ในส่วนของการพัฒนาประเทศในด้านอื่นๆ ซึ่งเป็นปัญหาระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา  สังคม  ความมั่นคง  การต่างประเทศ  และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆนั้น  รัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วเช่นกัน   
 

พี่น้องประชาชนที่เคารพ
            
 

ก่อนที่จะเข้าสู่ปีพุทธศักราช 
2552 ซึ่งจะเป็นปีแห่งความหวังของพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน  ที่ต้องการเห็นประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นในทุกๆ  ด้าน  ถึงแม้จะเป็นภาระหนักและยิ่งใหญ่ของรัฐบาลที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่สิ่งที่เป็นความหวังของพี่น้องประชาชน  ผมในฐานะผู้นำรัฐบาลจะน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อคณะรัฐมนตรีใส่เกล้าใส่กระหม่อม  เป็นหลักในการปฏิบัติงานของรัฐบาลเพื่อความเจริญและความสำเร็จของประเทศชาติ  และขอให้ความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนว่ารัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มความสามารถ  ด้วยความซื่อสัตย์  สุจริต  โปร่งใส  ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง  จะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนให้เป็นผลสำเร็จโดยเร็ว  ทั้งนี้  การสนับสนุน  ความร่วมมือ  และการเข้ามามีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในการบริหารประเทศของรัฐบาล  จะเป็นแรงผลักดันอันสำคัญยิ่งที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวพ้นทุกวิกฤต  และประสบความสำเร็จตามความมุ่งหวังของทุกคนได้            
 

ในโอกาสขึ้นปีใหม่พุทธศักราช 
2552  นี้  ผมและคณะรัฐมนตรีขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่าน  ขออัญเชิญอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  อีกทั้งพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง  สมบูรณ์  มีจิตใจที่เข้มแข็ง  ประสพความสุขและความสำเร็จในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ           
 


สวัสดีปีใหม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์