“นายกฯ ”ส่งสารวันเด็ก-ขอเด็กไทยตระหนักคำขวัญ “สามัคคี”

วันที่ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบสารเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ 14 ม.ค. 2554

ใจความว่า ที่ "วันเด็กแห่งชาติ" เวียนมาบรรจบครบรอบปีอีกครั้งหนึ่งในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.2554 ดิฉันขอส่งความรักและความปรารถนาดีมายังเด็ก เยาวชน ตลอดจนผู้ปกครองและผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและพัฒนาเด็กและเยาวชนของชาติทุกคน

 พร้อมทั้งขอมอบคำขวัญ "วันเด็กแห่งชาติ" ปีนี้ว่า "สามัคคี มีความรู้คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี" เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญ และเป็นพลังในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองต่อไปในอนาคต

 รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน
 
จึงมีนโยบายส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ มีความรู้คู่ปัญญา มีคุณธรรม ความสามัคคี และมีจิตอาสาเพื่อสังคม ตลอดจนมีนโยบายส่งเสริม ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนรู้จักหน้าที่ของตนเอง อยู่ในระเบียบวินัย มีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และที่สำคัญคือยึดมั่น ในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมีความเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


“นายกฯ ”ส่งสารวันเด็ก-ขอเด็กไทยตระหนักคำขวัญ “สามัคคี”

 ปีพุทธศักราช 2554 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่  ประชาชนเป็นจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน
 
รวมทั้งเด็กและเยาวชนต่างได้รับผลกระทบ ทั้งจากปัญหาครอบครัว การดำรงชีวิตและการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่จะฝึกให้เรามีความเข้มแข็งและ เป็นบทเรียนให้เด็กและเยาวชนทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มีความสามารถต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดีต่อไป

 แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชมและน่าจดจำก็คือ เหตุการณ์ครั้งนี้มีกลุ่มเด็กและ เยาวชนจิตอาสาจำนวนหนึ่งได้ร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย
 
สะท้อนให้เห็นว่าเด็กและเยาวชนไทยมีจิตสำนึกที่ดี มีความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น
ทำให้เชื่อมั่นว่าสังคมไทยและพี่น้องคนไทยจะไม่ทอดทิ้งกันในยามทุกข์ยาก ถือเป็นคุณลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของคนไทยที่มีมาตลอดระยะเวลา อันยาวนาน

คำขวัญวันเด็กปีนี้ ดิฉันเน้นให้เด็กไทยให้ความสำคัญในเรื่อง "ความสามัคคี"
 
เพราะความสามัคคีทำให้ทุกอย่างสามารถสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน "มีความรู้คู่ปัญญา" หมายความว่า นอกจากเด็กและเยาวชนจะต้องพยายามศึกษาให้มีความรู้แล้ว ต้องนำความรู้นั้นมาทำให้เกิดปัญญา สามารถใช้ชีวิตได้อย่างถูกต้องตามครรลองคลองธรรม

 ส่วน "คงรักษาความเป็นไทย" เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนควรใส่ใจ
 
เพราะประเทศไทยมีประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามเป็นเอกลักษณ์ มีภูมิปัญญาไทยซึ่งควรค่าแก่การรักษาไว้ สุดท้ายคือ "ใส่ใจเทคโนโลยี" หมายความว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทต่อชีวิตของคนเราเป็นอันมาก จึงต้องใส่ใจ ต้องเรียนรู้ เพื่อเปิดโลกทัศน์และเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ แต่การใช้เทคโนโลยีก็ต้องรู้จักใช้อย่างเท่าทัน เข้าใจถึงประโยชน์ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ อย่างสร้างสรรค์

ในโอกาส "วันเด็กแห่งชาติ" ประจำปี 2554 นี้ ดิฉันขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจศักดิ์สิทธิ์ในสากล

ตลอดจนพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดดลบันดาลประทานพรให้เด็กและเยาวชนไทย ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพกายและใจที่ดี เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์