นายกฯ สั่งสุรพงษ์สอบการเจรจาลับ เขมร-รบ.มาร์ค


ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 กันยายน นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีแถลงการณ์ขององค์การปิโตรเลียมกัมพูชา เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องนี้ในประเด็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล อีกทั้งอาจเป็นข้อสงสัยในประชาชน จึงได้มีการสั่งการให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าเรื่องนี้มีความเป็นมาอย่างไร


ทั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนดเวลา แต่นายสุรพงษ์ยืนยันว่าต้องตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที ซึ่งส่วนเนื้อหาในแถลงการณ์ก็เป็นเรื่องของกัมพูชากับรัฐบาลชุดอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่บ่งบอกว่าเป็นการเจรจาในลักษณะทางลับ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ยืนยันว่าการเจรจาใดๆ ของทุกรัฐบาลควรจะมีขั้นตอนมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้อย่างแท้จริงในหลักการ


นางฐิติมากล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลชุดนี้ คงต้องเป็นการเจรจาลักษณะเปิดเผยแน่นอนเหมือนอย่างที่รัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ เพราะว่าความโปร่งใสมันเป็นสิ่งที่ตรวจสอบได้ เราคงไม่ให้ไปทำในทางลับเหมือนอย่างกับที่รัฐบาลชุดที่แล้วที่เขาถูกกล่าวหากัน ซึ่งทางลับมันก็แสดงว่ามีอะไรหรือเปล่า มีผลประโยชน์อะไรทับซ้อนตรงนั้น ส่วนจะเป็นการเบี่ยงเบนประเด็นเพราะก่อนหน้านี้มีข่าว พ.ต.ท.ทักษิณมีการเจรจาเรื่องนี้หรือไม่นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันว่าท่านไม่ได้มีธุรกิจเรื่องนี้เลย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์