นายกฯ สั่งจ่ายเยียวยาไฟใต้ ภายใน 10 ต.ค. 55

นายกฯ สั่งจ่ายเยียวยาไฟใต้ ภายใน 10 ต.ค. 55

"นายกฯ" สั่งจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อไฟใต้ให้เสร็จภายใน 10 ต.ค. 2555 จี้ ครม. แถลงข่าวนโยบายรัฐบาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวกับ ครม. ถึงผลความสำเร็จในการเยือนจีนและญี่ปุ่นและยังจี้ให้ครม.และฝ่ายที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวทันทีในบางนโยบาย เช่นมอบให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯแถลงเรื่องมาตรการเพิ่มขีดความสามารถของเอสเอ็มอี หรือพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรมแถลงเรื่องการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า  มาตรการฟื้นฟูและเยียวยาฯนั้นเป็นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาแล้วหลายกรรมหลายวาระจากเหตุต่างๆ โดยจะเยียวยารายละไม่เกิน7.7ล้านบาทแต่ผู้ได้รับผลกระทบฯบางคนได้รับการเยียวยาไปแล้ว  บางคนยังไม่ได้รับและบางคนยังได้ไม่ครบตามกรอบวงเงินข้างต้น 

โดยนายกฯสั่งการให้มีการสำรวจตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดว่าขาดตกบกพร่องด้านใดบ้าง

หากได้รับการเยียวยาที่ไม่ได้รับมาตรฐานสากลหรือไม่เข้ากับอัตตาลักษณ์ชองท้องถิ่นจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและเยียวยาฯใหม่และใช้หลักการเยียวยาของป.คอป.มาเสริมด้วย เช่นการให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ เป็นต้น นายกฯยังระบุอีกว่า งบประมาณ 2,080ล้านบาทที่เตรียมไว้นั้นจะครอบคลุมทุกส่วนและเยียวยาตั้งเต่วันที่1ม.ค.2547เป็นต้นมาและ  และต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในวัน10 ต.ค.2555หากยังไม่เสร็จสิ้นให้ส่งต่อให้ กพต. ต่อไปเพราะการฟื้นฟูและเยียวยานั้นต้องอิงกับหลักของป.คอป.และขอให้ไปตรวจสอบความทับซ้อนของปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น เช่นผู้ได้รับผลกระทบบางคนได้รับการเยียวยาไปแล้วแต่ยังตกลงไม่ได้ว่าจะแบ่งให้ลูกและภรรยาคนใดบ้างและต้องแบ่งกันคนละเท่าใด  อีกทั้งครม.จะมีมาตรการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ในเร็วๆนี้ด้วย

แหล่งข่าวกล่าวว่าพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม

กล่าวในเรื่องนี้ต่อที่ประชุมครม.ว่า ทหารที่ทำงานในพื้นที่ภาคใต้นั้นทำหน้าที่เต็มที่และดำเนินการตามหลักการของครม.ในการฟื้นฟูเยียวยา  ส่วนพล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกฯกล่าวว่า ตนลงพื้นที่มาแล้วทราบว่าเริ่มมีขบวนการข่มขู่ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับเงินเยียวยานั้น โดยอ้างกับประชาชนว่าการที่ได้รับเงินนั้นเป็นเพราะพวกตนและขอให้แบ่งเงินที่ได้รับร้อยละยี่สิบให้ไปด้วย 

โดยขบวนการนี้บางคนเป็นนักการเมืองในท้องถิ่น และผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้าน เรื่องนี้มันไม่เป็นจริง 

ตนสั่งเน้นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ว่าต้องทำหน้าที่ตามกติกา  หากประชาชนพบว่าเจ้าหน้าที่คนใดปฏิบัติเกินกว่ากติกากำหนดให้แจ้งเข้ามา ต่อมาพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม กล่าวเสริมว่าพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต.แจ้งมาว่าตอนนี้ประชาชนรอฟังมติครม.เรื่องนี้อยู่ ในเมื่อครม.อนุมัติแล้วจะทำให้ประชาชนที่ได้รับการเยียวยาทางด้านจิตใจเป็นอย่างน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 3 พ.ค.ที่จะถึงนี้ นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจะจัดพิธีสวดมนตร์ห้าศาสนาที่จ.ปัตตานี เพื่อเยียวยาทางจิตใจให้ประชาชนในพื้นที่มาร่วมงานและจะจัดในพื้นที่อื่นๆในพื้นที่ตามลำดับต่อไปเพิ่มเติมด้วย


นายกฯ สั่งจ่ายเยียวยาไฟใต้ ภายใน 10 ต.ค. 55


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์