นายกฯ ระบุ 3 เงื่อนไขที่จะยุบสภา

สำนักงาน กกต. 31 ส.ค. - นายกรัฐมนตรีชี้ปัญหาขัดแย้งมาจาก 2 สาเหตุ เชื่อทางแก้ต้องให้ทุกฝ่ายถอยโดยต้องไม่สูญเสียนิติรัฐ และสถาบันหลักต้องคงอยู่ พร้อมระบุ 3 เงื่อนไขก่อนยุบสภา เสนอให้ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 เรื่องยุบพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงาน กกต.ว่า เมื่อเวลา 13.30 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้เดินทางมาปาฐกถาแก่นักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงของสำนักงาน กกต.ในหัวข้อ “การเมืองไทยบนสถานการณ์การขัดแย้ง” โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้เป็นเรื่องของการศึกษา ไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง แต่มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีได้กล่าวตอนหนึ่ง “ส่วนตัวเห็นว่าปัญหาความขัดแย้งในวันนี้มาจาก 2 สาเหตุหลัก คือ 1 จากความคิดที่ว่าเสียงข้างมากคือความถูกต้อง และ 2.มีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการประหัตประหารกันในทางการเมือง จะเห็นได้จากคำวินิจฉัยของศาลที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ จึงเห็นว่าการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งขณะนี้ไม่มีทางออกใดที่ทำให้ทุกฝ่ายพอใจได้”
  
นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า  วิธีที่จะแก้ไขปัญหาได้ ทุกฝ่ายจะต้องถอยคนละนิดละหน่อย โดยการถอยนั้น

1.ต้องไม่ทำให้สูญเสียความเป็นนิติรัฐ 2.ต้องทำให้สถาบันหลักคงอยู่และไม่ถูกรบกวน ซึ่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นที่คณะกรรมการสมานฉันท์เสนอนั้น ตนยินดี หากแก้ไขก็จะแก้เลย แม้จะมีความเห็นแตกต่างในบางประเด็น เช่น เรื่องเขตเลือกตั้ง แม้ส่วนตัวมองว่าเขตใหญ่ 3 คน ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ดีกว่า เขตเดียวเบอร์เดียวตามรัฐธรรมนูญปี 2540 เพราะความขัดแย้งและการซื้อเสียงไม่รุนแรง ส่วนประเด็นมาตรา 237 ที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคนั้น หากมีการแก้ไขจะก่อให้เกิดปัญหาโต้เถียง หรืออาจนำไปสู่การชุมนุมได้ จึงคิดว่าประเด็นนี้ควรจะทำประชามติ โดยก่อนทำจะให้แต่ละฝ่ายเผยแพร่ความคิดของตัวเองได้อย่างเสรี
  
นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการยุบสภาว่า ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายหรือแปลกประหลาดอะไร แต่โดยส่วนตัวคิดว่า ถ้าจะยุบสภาต้องตั้งอยู่ใน 3 เงื่อนไข

คือ 1.ขอให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเข้ารูปเข้ารอย โดยคาดการณ์ว่าในช่วงเดือน ธ.ค.-ก.พ.53 น่าจะเป็นช่วงที่มาตรการการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลออกดอกออกผล 2. ถามว่าถ้ายุบสภาวันนี้กติกาเลือกตั้งที่มีอยู่ ทุกฝ่ายพอใจกันแล้วหรือไม่ และถ้าให้เลือกตั้งภายใต้กติกาเดิม จะเกิดปัญหาความขัดแย้งหรือไม่ และ 3.ถ้ายุบสภาเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งจะทำให้ความขัดแย้งรุนแรงในขณะนี้หมดไปหรือไม่ หากเลือกตั้งขณะนี้ ถามว่าทุกพรรคการเมืองสามารถเข้าไปหาเสียงในทุกพื้นที่ โดยปราศจากการต่อต้านได้หรือไม่ ถ้าเรายังไม่สามารถแก้เงื่อนไขต่าง ๆ เหล่านี้ได้ การยุบสภาเลือกตั้งใหม่ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์