นายกฯ ย้ำสัมพันธ์ไทย-จีน พร้อมเปิดทางนักลงทุนเข้าไทย

นายกฯ ย้ำสัมพันธ์ไทย-จีน พร้อมเปิดทางนักลงทุนเข้าไทย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสี กวงตี๋ นายกสมาคมกิตติมศักดิ์สมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศจีน และมาดามเติ้ง ร่ง อุปนายกสมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศของจีน เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือไทย-จีน

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ และความเป็นหุ้นส่วนในเชิงยุทธศาสตร์ที่มีมายาวนานระหว่างสองประเทศ
 
โดยตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นกว่าร้อยละ 20  และส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศให้เติบโตกว่าร้อยละ 15 ภายใน 5 ปี นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากจีนในทุกด้าน ทั้งด้านอุตสาหกรรม การเกษตรและโครงสร้างพื้นฐาน

โดยรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณในการฟื้นฟูประเทศหลังจากการแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะสั้นที่  11 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ

และการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในระยะยาว 17 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ จะเติบโตสูงถึงร้อยละ 5.5-6.5 ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยยุทธศาสตร์ที่ตั้งของไทยในการเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆ ในอาเซียน การพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงและโครงสร้างพื้นฐานจากจีน ผ่านไทยไปยังลาว ยังเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เชื่อว่านักลงทุนจากจีนจะเห็นลู่ทาง โอกาสและศักยภาพทางเศรษฐกิจในการเข้ามาลงทุนไทยมากยิ่งขึ้น

  

ขณะที่นายกสมาคมกิตติมศักดิ์สมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศจีน
 
ได้ชื่นชมความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีที่มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาอุทกภัยของไทยที่ผ่านมา โดย ไทยและจีน  ได้ขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง จากการส่งออกสินค้าเกษตรและผลไม้ ไปสู่ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีน้ำ รถไฟ และโครงสร้างพื้นฐาน 

ทั้งนี้ ทราบว่ารัฐบาลจีนได้เชิญนายกรัฐมนตรีเยือนจีนอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือน เม.ย.

ซึ่งสมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศจีนจะขอให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะอย่างสมเกียรติ เพื่อสะท้อนความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณน้ำใจของรัฐบาลและประชาชนจีนสำหรับการช่วยเหลือไทยอย่างดีมาโดยตลอด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์