นายกฯ ย้ำกลางสภาฯ วันแดงเดือด มีแค่2ศพ นางเลิ้ง ส่วน 2การ์ด นปช.ลอยแม่น้ำเจ้าพระยาตายหลังเหตุปะทะ


นายกฯ ชี้แจงเหตุการณ์การชุมนุมเสื้อแดง เผย แกนนำเปลี่ยนแนวทางการชุมนุมจนรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการปิดล้อมและมุ่งทำร้ายตน แต่รบ.ก็พยายามอดกลั้น เลี่ยงเผชิญหน้า ยันวันปะทะเดือดชาวบ้ายนางเลิ้งตายแค่2ศพ ทหารเจ็บ ส่วนการ์ดนปช.ที่เป็นศพลอยแม่น้ำเจ้าพระยา ยันตายหลังเหตุปะทะ

 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมเสื้อแดง เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า ความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองเป็นปกติ และการแสดงออกความเห็นเป็นสิทธิที่ทุกฝ่ายต้องเคารพ โดยที่ผ่านมารัฐบาลตามยึดแนวทางเคารพการแสดงความเห็นคิด ไม่ว่ารัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่กับการแสดงออกนั้นก็ตาม จนกระทั่งถึงเดือนเมษายน สภาพชุมนุมทางการเมืองได้เปลี่ยนไป มีคนกลุ่มหนึ่งรวมทั้งแกนนำบางส่วนเปลี่ยนแปลงแนวทางการชุมนุม เริ่มพูดถึงการใช้ความรุนแรงมากขึ้น

ต่อมาเกิดเหตุการณ์ที่สามารถยืนยันได้ชัดเจน เมื่อวันที่ 7 เมษายน มีผู้ชุมนุมปิดล้อมและพยายามทำร้ายตนที่เมืองพัทยา จากนั้นวันที่ 9 เมษายน มีการปฏิบัติการในลักษณะปิดถนนตามสี่แยกหลายแห่งในกรุงเทพฯ ซึ่งการกระทำในลักษณะเช่นนี้ไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลก็พยายามอดทนอดกลั้น เลี่ยงการเผชิญหน้ามา แต่ผู้ชุมนุมกลับเดินทางสู่เมืองพัทยา ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมสุดยอดอาเซียนกับคู่เจรจาทั้ง 10 ประเทศอาเซียน และ 6ประเทศเอเชีย ผู้ชุมนุมเริ่มประกาศชัดเจนจะขัดขวางการประชุมดังกล่าว ทางรัฐบาลเห็นแก่ความปลอดภัยสูงสุดจึงตัดสินใจเลื่อนประชุมดังกล่าวออก ทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศและภูมิภาคอาเซียนอย่างมาก

นอกจากนี้ หลังจากตนได้ประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ และกำลังเดินทางกลับ มีกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งกรูเข้ามาทำร้าย กล่าวได้เต็มปากเต็มคำเลย "พยายามจะฆ่าตัวกระผม" ทั้งจากการกระทำและคำพูดของผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ตัดสินใจไม่สลายการชุมนุม

นายกฯ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากเหตุการณ์ปะทะของประชาชนที่ชุมชนนางเลิ้ง นอกจากนี้ ยังมีทหารถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และประชาชนบาดเจ็บ 2 ราย ซึ่งกระสุนดังกล่าวถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่กระสุนเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ กระแสข่าวศพ 2 ศพลอยในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เสื้อแดงปะทะเจ้าหน้าที่ทหารนั้น ก็มีหลักฐานยืนยันว่าทั้ง 2 ศพเสียชีวิตภายหลังเหตุปะทะ

"ยืนยันว่าแนวทางรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่มีเรื่องใดเลยเป็นไปในลักษณะใช้ความุรนแรงกับประชาชน เป้าหมายทั้งหมดไม่ใช่การปราบปราบการชุมนุม แต่เพื่อรักษากฎหมาย ทั้งงนี้ไม่มีฝ่ายทางการเมืองใดชนะ แต่เป็นการนำความสงบสุขกลับคืนมา เอาเวลาแห่งสงบสุขพูดคุยกับถึงปัญหาความขัดแย้งในสังคมต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์