นายกฯ ย้อนถามพันธมิตรมีวิธีใด ช่วย 2 คนไทยกลับประเทศ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขีดเส้น 3 วัน

ให้รัฐบาลช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินพิพากษาจำคุก กลับมาประเทศไทย ซึ่งหากรัฐบาลนิ่งเฉย ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ กลุ่มพันธมิตรจะขอฉันทามติจากผู้ชุมนุมในการยกระดับการชุมนุม และกดดันเพื่อให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันหาแนวทางการช่วยเหลือ 2 คนไทยที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกอย่างเป็นเอกภาพ พร้อมย้อนถามกลุ่มพันธมิตรว่า มีวิธีไหนที่จะสามารถช่วยเหลือ 2 คนไทยให้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

"ในชั้นอุทธรณ์ ก็อยากจะทำให้การช่วยเหลือเป็นเอกภาพมากขึ้น และอยากให้ทุกคนช่วยกัน ไม่ใช่มุ่งเอาเรื่อง 2 คนนี้ไปเป็นเงื่อนไขทางการเมือง หากความเห็นไม่ตรงกัน ก็ควรพูดคุยกับรัฐบาลว่าจะให้ช่วยแบบไหนให้ได้ผลดีมากที่สุด แต่ก็มีบางคนหยิบเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมือง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อเจรจาเรื่องการช่วยเหลือกับรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา พร้อมทั้งยืนยันเรื่องการปักธงชาติเพื่อแสดงอธิปไตยเหนือดินแดนของไทย แต่ทั้งนี้รัฐบาลก็ต้องเคารพสิทธิในการตัดสินใจของคนไทยทั้งสองด้วย แม้จะมีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล


 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์