นายกฯ ยืนยันไทยพร้อมส่งกองกำลังร่วมปราบโจรสลัด

นายกฯ ยืนยันไทยพร้อมส่งกองกำลังร่วมปราบโจรสลัด

วันนี้(15พ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเข้าเยี่ยมชมศูนย์บัญชาการกองกำลังผสมทางทะเล ที่กรุงนามานา

ระหว่างการเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนเป็นวันที่ 3 นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตรนายกรัฐมนตรี  ได้กล่าวกับผู้บัญชาการศูนย์ฯ ตอนหนึ่งว่า จากที่ฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ปัจจุบัน จะเห็นว่าศูนย์บัญชาการกองกำลังผสมทางทะเลมีภารกิจหลักในการทำให้อ่าวเอเดน และชายฝั่งทะเลโซมาเลีย ปลอดภัยจากโจรสลัดและการปล้นสะดมทางทะเล ซึ่งเป็นการดำเนินการตามเป้าประสงค์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จึงขอเสนอแนะให้ทางการบาห์เรนสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อความสงบและสันติภาพในบริเวณดังกล่าว สำหรับประเทศไทย เห็นความสำคัญในการเพิ่มเติมความร่วมมือระหว่างประเทศในการปราบปรามโจรสลัดและการปล้นสะดมทางทะเลในบริเวณอ่าวเอเดน และชายฝั่งทะเลโซมาเลีย เนื่องจากไทยก็เป็นหนึ่งในเหยื่อของการปล้นสะดมเหล่านี้เช่นกัน สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ขบวนการปล้นสะดมทางทะเลได้ลุกลามมาถึงฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรอินเดีย และจะลามถึงฝั่งตะวันออกในไม่ช้า กองทัพเรือของไทยจึงมีความภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้เข้าร่วมปฏิบัติการเคลื่อนกำลังพลทั้งสองครั้งของกองบัญชาการกองกำลังผสมทางทะเล และเชื่อมั่นว่าปฏิบัติการของศูนย์ดังกล่าวจะประสบความสำเร็จอย่างดี โดยไทยจะให้การสนับสนุนอยู่อย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การให้การสนับสนุนแก่ศูนย์บัญชาการกองกำลังผสมทางทะเล แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่ชัดเจนของไทยในฐานะสมาชิกองค์การสหประชาชาติ
 
ในการส่งเสริมให้เกิดสันติภาพและความมั่นคงในระดับนานาชาติ รวมถึงความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งเชื่อมั่นว่าการดำเนินการของศูนย์บัญชาการกองกำลังผสมทางทะเล ความร่วมมือระหว่างกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) และสมาชิกองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) จะเป็นไปได้อย่างดี และจะร่วมกันปราบปรามกลุ่มโจรสลัด และส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเลได้ในที่สุด

ทั้งนี้กองกำลังผสมทางทะเลเป็นกรอบความร่วมมือระหว่าง 26 ประเทศ เพื่อเสริมสร้างรักษาความมั่นคงทางทะเล ต่อต้านการก่อการร้ายและโจรสลัดในน่านน้ำของภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของสินค้าพลังงานที่สำคัญที่สุดของโลก ในส่วนของประเทศไทยได้เข้าร่วมในกองกำลังผสมทางทะเลตั้งแต่ปี 2552 โดยกองทัพเรือส่งหมู่เรือปราบโจรสลัดเข้าร่วมลาดตระเวนในบริเวณอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลียในปี 2552 และ 2553 และปัจจุบันนายทหารเรือไทยได้รับตำแหน่งผู้บังคับบัญชากองกำลังเฉพาะกิจผสม 151 (Combined Task Force- CTF 151) ภายใต้กองกำลังผสมทางทะเล เพื่อปฏิบัติภารกิจปราบปรามโจรสลัดในพื้นที่อ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย ระหว่างเดือนมี.ค.-มิ.ย. 2555


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์