นายกฯ ยืนยันพร้อมเจรจากับพันธมิตรฯ


นายกรัฐมนตรีวอนกลุ่มพันธมิตรฯ ย้ายออกจากทำเนียบฯ ยืนยันรัฐบาลพร้อมเจรจา แต่กำลังรอเครือข่ายสานเสวนานัดหมายมา ขณะเดียวกัน ไม่ตอบข่าวตั้ง “พล.อ.พัลลภ” นั่งเก้าอี้ผู้ช่วย ผอ.รมน.


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในเวลา 13.30 น. วันนี้ (17 พ.ย.)

ตนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเดินทางไปยังสโมสรกองทัพเรือ เพื่อดูสถานที่จัดงานสโมสรสันนิบาต ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว
  
เมื่อถามว่า หลังงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสร็จสิ้น รัฐบาลจะถือโอกาสเรียกร้องความสามัคคีของคนในชาติและคนที่ยึดทำเนียบรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า 

เคยเรียกร้องมาแล้วและเคยพูดมาแล้วว่า เราเคารพในสิทธิการชุมนุมหรือการเรียกร้องเรื่องต่าง ๆ หากเป็นไปตามกฎเกณฑ์และกฎหมาย

ดังนั้น ถ้าสามารถทำให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองก็ควรจะทำ
  
“หากกลุ่มผู้ชุมนุมออกไปจากทำเนียบรัฐบาลแล้ว คงต้องใช้ระยะเวลายาวนานในการซ่อมแซม เนื่องจากมีความเสียหายมาก และต้องใช้งบประมาณมาก อย่าลืมว่าทำเนียบรัฐบาลเป็นสมบัติของชาติ มาจากภาษีประชาชน ทำเนียบรัฐบาลไม่ใช่ของรัฐบาล ของตนหรือของใครทั้งนั้น จึงอยากขอร้องให้ช่วยกันคิดเรื่องนี้หน่อย” นายกรัฐมนตรี กล่าว
  
เมื่อถามว่า จะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางร่วมมือแก้ปัญหาอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า

เห็นมีคนบอกว่า จะมีการนัดเจรจาพูดคุยกัน แต่จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นมีการนัดหมาย เมื่อถามต่อว่า มีข่าวว่าจะมอบให้ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) มาช่วยเจรจา

มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เรื่องการเจรจาเห็นว่ามีคนกลางอยู่ คือ เครือข่ายสานเสวนา ได้ทำอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะนัดกันอย่างไร ซึ่งผมยืนยันว่าเห็นด้วย ถ้าจะมีการพูดคุยกัน เพราะทุกคนควรจะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของบ้านเมืองเป็นหลัก”
  
ต่อข้อถามว่า ถึงเวลาที่จะเอาจริงเอาจังหรือยังเพราะใกล้ปีใหม่แล้ว นายสมชาย กล่าวว่า

ตนถึงได้บอกว่าต่อจากนี้จะมีงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำอาเซียน และจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงอยากให้คนไทยมีความสุข อย่างงานพระราชพิธีฯ ที่ผ่านมาเห็นได้ว่า คนไทยทุกคนแสดงออกถึงความจงรักภักดี และความเป็นหนึ่งเดียวกันดีมาก ตนต้องขอขอบคุณ 


เมื่อถามว่า รัฐบาลจะแสดงความจริงใจในการสร้างความสมานฉันท์อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

การสร้างความสมานฉันท์เป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องหาทางแก้กันไป การเป็นรัฐบาลบางครั้งต้องอดทน พยายามทำทุกอย่างให้ดีขึ้น และที่มีประชาชนบางส่วนบอกว่า อยากให้แก้ปัญหาให้เสร็จแบบทันใจ ตนก็เข้าใจ เป็นความคิดที่ถูกแล้ว

แต่ต้องยอมรับว่า
ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งต้องใช้เวลา รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้เรียบร้อย ดังนั้น ต้องช่วยกันดูอีกที


เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่จะให้ พล.อ.พัลลภ มานั่งตำแหน่งผู้ช่วย ผอ.รมน. นายสมชาย ไม่ตอบคำถามและเดินเลี่ยงขึ้นรถออกไปทันที


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์