นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เยือนตุรกี-ต่อยอดคมนาคม

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


วันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในการเดินทางเยือนสาธารณรัฐโปแลนด์และสาธารณรัฐตุรกีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-6 ก.ค.ว่า เวลา 12.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง น.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมคณะเดินทางถึงนครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี 

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมและศึกษาโครงการ Marmaray ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาอุโมงค์รถไฟเชื่อมต่อระหว่างเอเชียและยุโรป เพื่อนำข้อมูลมาต่อยอดโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เส้นทางคมนาคมขนส่งระหว่างไทยกับภูมิภาคอาเซียน ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จะเปิดให้บริการในปี 2015

 ต่อมา นายกฯ เข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีสาธารณรัฐตุรกี และหารือกับนายเรเจพ เทยิพ แอร์ โดอาน นายกฯตุรกี ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีตุรกี ทั้งแบบกลุ่มเล็กและเต็มคณะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเพิ่มมูลค่าการค้า การลงทุน โดยเชื่อมั่นว่าการเยือนครั้งนี้จะทำให้ตุรกีหันมาสนใจการลงทุนกับภูมิภาคเอเชียและอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะด้านมาตรฐานอุตสาหกรรมฮาลาล พลังงานทดแทน อุปกรณ์ก่อสร้าง ชิ้นส่วนยานยนต์และธุรกิจเอสเอ็มอี และยังกระชับความเป็นพันธมิตรในกรอบองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) และอาเซียนด้วย

 จากนั้นผู้นำทั้ง 2 ประเทศเป็นประธานในพิธีลงนามความตกลง 3 ฉบับ คือ สนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวผู้กระทำผิดและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา แผนปฏิบัติการร่วมไทย-ตุรกีและบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการและการฝึกอบรมนักการทูตระหว่างสถาบันการต่างประเทศของไทยกับตุรกี โดยนายกฯตุรกี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกฯไทย และคณะ

 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่าการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกฯ เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาประเทศให้เดินหน้าทัดเทียมกับกลุ่มมหาอำนาจ การที่กลุ่มคนหรือบางพรรคออกมาตำหนิว่านายกฯลอยไปลอยมา หรือไม่สนใจงานในสภา แต่ไปให้ความสำคัญกับการไปต่างประเทศนั้น แสดงว่าไม่เคยใส่ใจในรายละเอียด ไม่มีความรู้เพียงพอต่อระบบการบริหารประเทศ และมองอนาคตของประเทศไม่ได้เลย ทุกวันนี้นายกฯไปทำงานเพื่อเปิดโอกาสให้กับประเทศไทย ไม่ใช่ไปเที่ยว และทำให้นานาประเทศยอมรับการทำงานของไทย จึงไม่แปลกที่จะมีผู้มาติดต่อให้นายกฯไปเยี่ยมชมเมือง และนายกฯไม่เคยคิดจะเสียโอกาส นำประโยชน์ที่ได้มาพัฒนาประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์