นายกฯ ยันไม่ลาออก - ยุบสภาฯ

"นายกฯ"ห่วงม็อบบานปลาย ชี้ยังไม่ประกาศกม.มั่นคงเพิ่มเติม ประชุมเตรียมความพร้อมอภิปรายฯที่ก.พาณิชย์

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.เวลา 12.00 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมถึงการประชุมประเมินสถานการณ์กับฝ่ายความมั่นคงและประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม. ว่า ฝ่ายความมั่นคงได้รายงานสถานการณ์แล้ว ซึ่งวันนี้ทางฝ่ายความมั่นคงต้องกระจายกันดูแลรักษาความสงบและความปลอดภัยให้ประชาชน

เมื่อถามว่า นายกฯมองว่าการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯยังสามารถดูแลสถานการณ์ได้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า วันนี้เรายังไม่ได้มีการประกาศอะไรเพิ่มเติมต้องขอประเมินสถานการณ์ตามความเหมาะสม และเราให้ฝ่ายความมั่นคงติดตามสถานการณ์และประเมินเป็นระยะ ๆ อยู่แล้ว และเราพยายามที่จะใช้การดูแลพี่น้องประชาชนโดยปราศจากอาวุธ รวมถึงเราไม่อยากเห็นความรุนแรง ขณะเดียวกันคงต้องขอร้องพี่น้องประชาชนในเรื่องการสัญจรไปมาช่วงนี้ก็ขอความร่วมมือว่ากรุณาอย่าเปิดถนน เพราะจะทำให้ประชาชนสัญจรไปมาทั่วไปเดือดร้อน และเกรงว่าต่างประเทศอาจจะเป็นห่วงสถานการณ์ และจะมีผลกระทบในเรื่องเศรษฐกิจโดยเฉพาะผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายเล็ก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปลายปี

"อยากเรียนพี่น้องที่ชุมนุมว่า วันนี้ทุกท่านได้แสดงจุดยืนกันหมดแล้ว อยากขอให้ถึงเวลาแล้วที่เราจะหันหน้ามาพูดคุยกัน และหาทางออกร่วมกัน ซึ่งในเวทีปฏิรูปของรัฐบาลก็พร้อมเปิดรับทุกประตู และใช้โอกาสนี้หารือพูดคุยกันว่าเราจะหาทางออก นำไปสู่ความเป็นรูปธรรม เพราะหากผู้ชุมนุมมีการชุมนุมและไม่ได้มีการพูดคุยกันเราก็เป็นห่วงว่าสถานการณ์ต่างๆจะบานปลายและทำให้พี่น้องประชาชนกังวล ” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกฯ ยันไม่ลาออก - ยุบสภาฯ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การผู้ชุมนุมดาวกระจายไปหลาย 13 จุด นั้น จริง ๆ แล้วเราเรียกว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และเราก็ไม่อยากให้มีผลกระทบต่อเส้นทางการจราจร

ทั้งนี้ หวังว่าข้าราชการทุกคนต้องมีหน้าที่ในการดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน การให้บริการพี่น้องประชาชนก็ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตนเอง และเราได้ขอความร่วมมือและเชื่อว่าข้าราชการทุกคนจะวางตัวเป็นกลาง ทำหน้าที่ในการดูแลประชาชน รวมถึงเชื่อว่าสื่อมวลชนก็มีจรรยาของสื่อมวลชนที่จะนำเสนอข้อมูลข่าวสารทุกๆทางอย่างครบถ้วนเป็นธรรม และเป็นกลาง

เมื่อถามต่อว่า รัฐบาลจะอยู่ต่ออย่างไรในเมื่อวันนี้การบริหารประเทศของรัฐบาล

เริ่มมีผลกระทบจากการชุมนุมอย่างการประชุมครม.รัฐมนตรีก็เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลได้ลำบาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบแบบย้อนถามว่า “ แต่สุดท้ายก็ประชุมครม.ได้ใช่ไหม ก็ต้องเรียนว่า การที่รัฐบาลทำงานอาจจะมีการทำงานที่ลำบากบ้าง การประชุมไม่สะดวกในการเดินทางแต่สุดท้ายเราประชุมได้ จริง ๆ แล้วสิ่งที่เราให้พี่น้องประชาชนมีการชุมนุมนั้น เราก็อยากเปิดโอกาสเราก็ไม่อยากที่จะใช้วิธีการต่างๆรุนแรง แต่เราก็ขอร้องเพราะว่าอยากให้เห็นแก่ประเทศภาพรวม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 26-27 พ.ย.นั้น จริง ๆ แล้วฝ่ายค้านเป็นผู้ที่ยึดมั่นในรัฐสภาฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว

หวังว่าฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างสร้างสรรค์ และเป็นเวทีที่เราอยากเห็นเป็นกลไกที่เหมาะสมที่จะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ในส่วนของผู้ที่ยังข้องใจการทำงานของรัฐบาลจะได้มีโอกาสให้ตัวแทนที่มาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สอบถามการทำงานของตนและครม. เราพร้อมและยินดีที่จะชี้แจ้งในประเด็นตามหัวข้อเพราะจริง ๆ แล้วต้องเป็นไปตามระเบียบของที่ประชุมด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงจุดยืนของนายก ฯ ยังยืนยันที่จะไม่ยุบสภาและไม่ลาออกใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยิ้ม พร้อมกับตอบเพียงสั้น ๆว่า “ ค่ะ ” จากนั้นรีบเดินขึ้นรถไปยังตึกไทยคู่ฟ้าทันที

จากนั้นเวลา 12.30 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล
 
โดยรถขบวนออกทางประตู 4 ถนนพิษณุโลก เลี้ยวเข้าถนนราชดำเนินผ่านลานพระบรมรูปทรงม้า เข้าถนนอู่ทองในหน้ารัฐสภา เลี้ยวเข้าถนนราชวิถี ผ่านแยกขัตติยานีตรงขึ้นสะพานกรุงธนบุรี(ซังฮี้)เมื่อไปถึงเแยกบางพลัด ทีมรปภ.นายกฯ ได้แจ้งทางวิทยุสื่อสารไปยังสื่อมวลชนที่ติดตามขบวน ว่า ให้ไปที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี บางส่วน อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เข้าร่วมประชุมที่ชั้น 11 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 พ.ย.นี้เป็นวันแรก โดยคาดว่าโครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลจะถูกอภิปรายอย่างหนักจึงมีการเตรียมการชี้แจง รวมถึงในประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์